Mỹ tiếp tục bắn hạ máy bay không người lái trên bầu trời Syria


Thứ 4, 21/06/2017 | 01:27


Cùng sự kiện

Một chiếc F-15 đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái lúc 0h30 ngày 20/6 ở đông bắc Tanf - một tiền đồn của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Một chiếc F-15 đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái lúc 0h30 ngày 20/6 ở đông bắc Tanf - một tiền đồn của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Theo báo Tuổi Trẻ, BBC dẫn lời các quan chức quân đội Mỹ cho biết chiếc máy bay không người lái được cho là có vũ trang và đang đe dọa đến binh lính trên mặt đất thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Syria.

Vụ việc xảy ra sau khi Mỹ bắn rơi một chiếc máy bay chiến đấu của Syria hôm 18-6 và một chiếc máy bay không người lái khác hồi đầu tháng này.

Theo tuyên bố của quân đội Mỹ, một chiếc F-15 đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái lúc 0h30 ngày 20/6 ở đông bắc Tanf - một tiền đồn của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Đài CNN dẫn lời các quan chức quân đội Mỹ cho biết chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ là dòng Shahed 129 từng được Iran công bố năm 2012. Iran cho biết Shahed 129 có tầm hoạt động trên 2.000 km và có khả năng mang bom và tên lửa.

Máy bay không người lái Shaheed-129 - Ảnh: AP

"Họ đang đe dọa lực lượng của chúng tôi trên mặt đất. Đường đi của họ đang đuổi theo hướng lực lượng của chúng tôi để thả bom" - một quan chức quân đội Mỹ nói với hãng AFP.

Quân đội Mỹ cũng cho biết họ đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái trên gần Tanf sau khi chiếc này bắn vào lực lượng liên minh.

Theo báo Tri thức trực tuyến, hôm 8/6, lực lượng Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái được cho là do Iran sản xuất ở miền nam Syria. Các quan chức mô tả máy bay bị bắn hạ có kích cỡ tương tự một chiếc MQ-1 Predator, mẫu máy bay không người lái thuộc thế hệ đầu của quân đội Mỹ.

Đến ngày 18/6, Mỹ đã bắn hạ một chiến đấu cơ của quân đội Syria với lý do máy bay Syria thả bom vào Lượng lực Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn. Tuy nhiên, quân đội Syria nói rằng máy bay này đang làm nhiệm vụ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Raqqa, nơi được xem là thủ phủ của IS ở Syria.

Đây là lần đầu tiên Mỹ bắn hạ một máy bay của chính phủ Syria. Wall Street Journal nhận định hành động này cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump không ngại đối đầu trực diện với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và các đồng minh.

Vụ việc đã khiến Moscow tức giận và đe dọa tấn công trả đũa. Bộ Quốc phòng Nga nói sẽ nhắm mục tiêu bất kỳ phi cơ nào đi vào vùng trời Syria mà không quân Nga đang hoạt động. Nga cũng tuyên bố đình chỉ đường dây nóng với Mỹ nhằm ngăn chặn sự cố đụng độ trên không ở Syria xảy ra.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tiep-tuc-ban-ha-may-bay-khong-nguoi-lai-tren-bau-troi-syria-a193920.html