+Aa-
    Zalo

    Mỹ tiếp tục đưa ra cảnh báo đối với Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua "rồng lửa" S-400 của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ cho rằng việc S-400 không tương thích với các hệ thống khác sẽ là mối đe dọa với chiến đấu cơ F-35, gây nguy hiểm lớn cho NATO và sức mạnh của liên minh.

    Mỹ cho rằng việc S-400 không tương thích với các hệ thống khác sẽ là mối đe dọa với chiến đấu cơ  F-35, gây nguy hiểm lớn cho NATO và sức mạnh của liên minh.

    Tổ hợp S-400 Nga triển khai ở vùng Viễn Đông năm 2017. Ảnh: Sputnik.

    "Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn. Họ muốn tiếp tục là đối tác quan trọng trong liên minh quân sự thành công nhất lịch sử hay họ muốn mạo hiểm sự an toàn của mối quan hệ đối tác đó bằng cách đưa ra quyết định liều lĩnh làm suy yếu liên minh?", Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 3/4 phát biểu trong cuộc họp của các bộ trưởng NATO ở Washington.

    "Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 trị giá 2,5 tỷ USD từ Nga gây nguy hiểm lớn cho NATO và sức mạnh của liên minh", ông Mike Pence nói thêm.

    Phát biểu tại cùng sự kiện vài giờ trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói thương vụ S-400 Nga là "thỏa thuận đã xong xuôi " và nhấn mạnh "chúng tôi sẽ không lùi bước". Ankara dự kiến nhận tổ hợp tên lửa đầu tiên từ Moskva vào tháng 7.

    Kế hoạch mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ được xem là mối quan ngại lớn trong toàn bộ liên minh NATO. Washington tuyên bố việc triển khai vũ khí do Nga sản xuất cùng với các vũ khí do Mỹ sản xuất như máy bay tàng hình F-35, gây tổn hại tới "khả năng tương tác" của liên minh và có nguy cơ lộ các bí mật cho Nga. 

    Các lãnh đạo Mỹ nhiều lần đe dọa dừng giao dịch F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 1/4, Lầu Năm Góc ngừng bàn giao phụ tùng và hướng dẫn sử dụng F-35 cho nước này. Tuy nhiên, phi công Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục được huấn luyện trên máy bay tại căn cứ không quân Luke, bên ngoài Phoenix, Arizona.

    Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 2/4 cho biết. nếu Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thương vụ S-400, chương trình F-35 sẽ được tiếp tục triển khai, đồng thời bày tỏ hy vọng Ankara sẽ sớm được bàn giao mẫu chiến đấu cơ này tại căn cứ không quân Luke, bang Arizona.

    Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng, đa dạng hóa chi tiêu quân sự là điều rất quan trọng với an ninh quốc gia. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bày tỏ hy vọng Washington sẽ thay đổi ý định.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tiep-tuc-dua-ra-canh-bao-doi-voi-tho-nhi-ky-ve-viec-mua-rong-lua-s-400-cua-nga-a269590.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan