+Aa-
    Zalo

    Mỹ tiết lộ kế hoạch phát triển tên lửa siêu thanh sau khi rút khỏi hiệp ước INF

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Lục quân Mỹ tiết lộ sau khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Washington sẽ nghiên cứu chế tạo tên lửa đạn đạo siêu thanh.

    Bộ trưởng Lục quân Mỹ tiết lộ sau khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Washington sẽ nghiên cứu chế tạo tên lửa đạn đạo siêu thanh.

    Một tên lửa hành trình siêu thanh Boeing X-51 tại căn cứ không quân Edwards của Mỹ ở California. Ảnh: Không quân Mỹ

    “Sau khi rút khỏi Hiệp ước INF, chúng tôi đang xem xét về các cơ hội của mình. Rõ ràng, đó sẽ là các vũ khí siêu thanh, nếu bạn gắn một đầu đạn đạn đạo lên tên lửa siêu thanh”, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan D. McCarthy tiết lộ. 

    Tuyên bố được đưa ra khi ông McCarthy có bài phát biểu tại Quỹ Quốc phòng Dân chủ ở thủ đô Washington khi đề cập đến sự sẵn sàng và nỗ lực hiện đại hóa của Mỹ.

    Theo quan chức này, loại tên lửa siêu thanh Mỹ đang muốn nhắm tới dự kiến sẽ đạt tốc độ bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh và trang bị đầu đạn đạn đạo.

    Tuyên bố phát triển tên lửa siêu thanh được đưa ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thử nghiệm thành công một tên lửa hành trình tầm trung, loại tên lửa từng bị cấm theo Hiệp ước INF. Tên lửa này được phóng từ đảo San Nicolas do Hải quân Mỹ kiểm soát ngoài khơi bờ biển California.

    Ông Franz Klintsevich, thành viên Ủy ban Quốc phòng an ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga, cho rằng, việc Mỹ phóng tên lửa hành trình với tầm bắn hơn 500km là “sự nhạo báng cộng đồng quốc tế”.

    Thượng nghị sĩ Nga lưu ý rằng, Mỹ đang công khai cho toàn thế giới thấy việc nước này vẫn ngấm ngầm sản xuất các tên lửa bị hạn chế bởi Hiệp ước INF trong thời gian dài.

    Mỹ thử tên lửa hành trình tầm trung ngày 18/8. Ảnh: AP

    Trước đó, hôm 2/8, Mỹ đã chính thức rút khỏi INF, hiệp ước đã ký với Liên Xô từ năm 1987, có nội dung cấm Washington và Moscow phóng các loại tên tửa đạn đạo và hành trình có tầm bắn từ 500 - 5.500km trên mặt đất.

    Động thái diễn ra vài tháng sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ý định khai tử hiệp ước, viện dẫn lí do Nga đã vi phạm INF khi cho phóng thử và và triển khai các tên lửa bị cấm theo thỏa thuận. Moscow nhất quyết bác bỏ những cáo buộc này.

    Trong một diễn biến khác, tờ USA Today dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và các quan chức Lầu Năm Góc cho hay Bộ Tư lệnh Không gian sẽ chính thức thành lập vào ngày 29/8, cơ sở để thành lập quân chủng Không gian.

    “Quân chủng Không gian Mỹ sẽ đảm bảo đất nước chúng ta sẵn sàng bảo vệ con người, lợi ích và các giá trị trong không gian và trên Trái đất với các công nghệ hỗ trợ phòng vệ thông thường vươn ra ngoài không gian”, ông Mike Pence nói.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tiet-lo-ke-hoach-phat-trien-ten-lua-sieu-thanh-sau-khi-rut-khoi-hiep-uoc-inf-a289729.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan