+Aa-
    Zalo

    Mỹ tiết lộ số đầu đạn hạt nhân nước này đang sở hữu

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã công bố số lượng đầu đạn hạt nhân mà nước này đang sở hữu sau 4 năm.

    Ngày 5/10 (theo giờ Mỹ), Bộ Ngoại giao Mỹ đã công khai số lượng đầu đạn hạt nhân nước này đang sở hữu sau 4 năm. Theo đó, tính đến ngày 30/9/2020, quân đội Mỹ đã duy trì 3.750 đầu đạn hạt nhân đang kích hoạt và không kích hoạt, giảm 55 đầu đạn so với năm trước đó và giảm 72 đầu đạn so với cùng kỳ năm 2017.

    Con số này đánh dấu mức thấp nhất kể từ khi kho dự trữ hạt nhân của Mỹ đạt đến đỉnh điểm trong thời Chiến tranh Lạnh với Nga vào năm 1965, khi tổng số đầu đạn hạt nhân lên tới 31.255 đầu đạn.

    dau dan hat nhan
    Số đầu đạn hạt nhân của Mỹ ở mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Ảnh: AFP

    Thông tin này được công bố trong bối cảnh chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đang tái khởi động những nỗ lực đàm phán về kiểm soát vũ khí với Nga sau khi quá trình này bị đình trệ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố: "Việc tăng cường tính minh bạch các kho dự trữ hạt nhân của các quốc gia là điều quan trọng đối với các nỗ lực phi hạt nhân và giải trừ quân bị".

    Được biết, sau khi nhận chức ngày 20/1 vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã ngay lập tức đạt được đề xuất gia hạn thêm 5 năm từ người đồng cấp Nga Vladimir Putin về thoả thuận New Start. Thoả thuận này quy định Washington và Moscow có thể triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân.

    Hồi tuần trước, các nhà ngoại giao Nga và Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán sau kín ở Geneva để bắt đầu thảo luận về kế hoạch của New Start cũng như các biện pháp kiểm soát vũ khí thông thường. 

    Một quan chức Mỹ gọi các cuộc đàm phán là "hiệu quả" nhưng cả 2 bên đều cho rằng việc tổ chức các cuộc đàm phán chỉ là tích cực.

    Theo một cuộc kiểm tra vào tháng 1/2021 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, bao gồm các đầu đạn đã hết hạn không được tính vào số lượng của Bộ Ngoại giao, Mỹ có tổng cộng 5.550 đầu đạn. Trong khi đó, Nga có 6.255 đầy đạn, Trung Quốc có 350 đầu đạn, Anh có 225 đầu đạn và Pháp có 290 đầu đạn. Theo viện nghiên cứu, Ấn Độ, Pakistan, Israel và Triều Tiên có khoảng 460 đầu đạn hạt nhân.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tiet-lo-so-dau-dan-hat-nhan-nuoc-nay-dang-so-huu-a515369.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan