Mỹ tiêu tốn 8,3 triệu USD/ngày trong cuộc chiến chống IS


Thứ 3, 28/10/2014 | 02:27


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Lầu Năm Góc ngày 27/10 ước tính chi phí cho cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo IS ở Iraq và Syria đã lên tới khoảng 8,3 triệu USD/ngày.

(ĐSPL) - Lầu Năm Góc ngày 27/10 ước tính chi phí cho cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo IS ở Iraq và Syria đã lên tới khoảng 8,3 triệu USD/ngày, cao hơn con số Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra trước đó.
Theo tin tức từ Reuters, tính từ ngày 8/8 tính đến ngày 16/10, Mỹ đã tiêu tốn 580 triệu USD. Một tuần trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính chiến dịch tiêu tốn 7 triệu USD/ngày và 420 triệu USD trong vòng hơn 2 tháng.
 - Mỹ tiêu tốn 8,3 triệu USD/ngày trong cuộc chiến chống IS

Máy bay Mỹ ném bom tiêu diệt phiến quân Hồi giáo IS ở gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo một quan chức quốc phòng giấu tên, con số mới cao hơn trên phản ánh Mỹ đã gia tăng các cuộc không kích nhằm vào IS.
Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự độc lập cho rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đang đánh giá thấp chi phí thực sự cho cuộc chiến chống IS, vốn bắt đầu vào giữa tháng 6 vừa qua, với việc triển khai hàng trăm binh sỹ Mỹ nhằm đảm bảo an toàn cho sứ quán Mỹ ở Baghdad và nhằm tư vấn cho binh sỹ Iraq.
Một số cựu chuyên gia ngân sách và các chuyên gia khác ước tính chi phí cho chiến dịch đã vượt quá con số một tỷ USD và cho rằng chi phí có thể sẽ lên đến hàng tỷ USD trong một năm. 
Trong đó, chi phí cho các chuyến bay do thám nằm trong khoảng từ 1.000 USD/giờ cho các loại máy bay không người lái Predator và Reaper cho đến khoảng 7.000 USD/giờ đối với các máy bay không người lái tầm cao như Global Hawk hay thậm chí là 22.000 USD/giờ đối với E-8 J-STAR.
Nếu Mỹ tiếp tục tăng cường không kích IS, cuộc chiến có thể tiêu tốn tới 4,2-6,8 tỷ USD/năm.
Chi phí cho cuộc chiến chống phiến quân IS của Mỹ chủ yếu được lấy từ Quỹ Chiến dịch ở nước ngoài (OCO). Quốc hội Mỹ đã tăng ngân sách OCO lên 85 tỷ USD cho năm tài khóa vào năm ngoái, kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua. Ngân sách cho năm tài khoá 2015 dự kiến giảm xuống 54 tỷ USD.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tieu-ton-83-trieu-usdngay-trong-cuoc-chien-chong-is-a63730.html