+Aa-
    Zalo

    Mỹ tố Nga vi phạm hiệp ước vũ khí hạt nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Nga đã triển khai một tên lửa hành trình mới bất chấp khiếu nại của các quan chức Mỹ rằng nó vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí.

    Nga đã triển khai một tên lửa hành trình mới bất chấp khiếu nại của các quan chức Mỹ rằng nó vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí.

    New York Times cho biết Nga vừa đã bí mật triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất SSC-8 mà Moscow bí mật phát triển và thử nghiệm trong nhiều năm.

    Các quan chức Mỹ đã phản đối hành động này của Nga vì cho rằng nó vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm ngắn và trung (INF) năm 1987. Hiệp ước là một trong những yếu tố giúp Chiến tranh Lạnh kết thúc.

    Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về thông tin này.

    Một hệ thống tên lửa chiến thuật của Nga. - Ảnh: Reuters.

    Theo Vnexpress, "Liên bang Nga vẫn tiếp tục vi phạm các nghĩa vụ quy định trong hiệp ước INF về không sở hữu, sản xuất hay thử nghiệm tên lửa hành trình phóng từ mặt đất với tầm phóng từ 500 tới 5.500 km, hoặc không sở hữu, sản xuất giàn phóng các tên lửa đó", Mark Toner, quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 14/2 cho biết.

    "Chúng tôi nói rõ quan ngại về sự vi phạm của Nga, những rủi ro nó đem lại đối với an ninh châu Âu và châu Á và mong muốn mạnh mẽ Nga trở lại tuân thủ hiệp ước", ông Tonner nói thêm.

    Ông Toner cho biết Washington đã tỏ rõ sự lo ngại trước vi phạm của Nga, “cũng như với những rủi ro mà nó gây ra với an ninh châu Âu và châu Á. "Chúng tôi yêu cầu Nga tuân thủ đầy đủ hiệp ước”, Toner nhấn mạnh.

    Trong diễn biến liên quan, một quan chức Mỹ ngày 14/2 tiết lộ với Reuters rằng tàu khu trục Porter của nước này từng bị hàng loạt phi cơ Nga áp sát hồi cuối tuần qua ở Biển Đen.

    Đại uý Danny Hernandez, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy lực lượng Mỹ ở châu Âu, nói các máy bay Nga liên quan đến vụ việc là Su-24 và IL-38. “Tàu Porter đã liên lạc nhưng không nhận được phản hồi. Những vụ việc này rất đáng lo ngại vì nó có thể dẫn đến tai nạn hoặc tính toán sai lầm”, Hernandez nói.

    Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov phủ nhận sự việc này. “Không hề có sự cố nào như vậy liên quan đến các máy bay Nga trong Biển Đen, nơi tàu USS Porter đang hoạt động, trong ngày 10/2”, Konashenkov nói.

    Đến ngày 14/2, Hải quân Mỹ phát hiện một tàu gián điệp Nga đang hoạt động ngoài khơi bang Delaware. Khi đó con tàu đang trong vùng biển quốc tế và được đánh giá là "không phải rắc rối lớn”.

    Washington không đưa ra mối liên hệ nào về ba vụ việc trên. Trong khi đó, New York Times cho rằng đây là hàng loạt hành động khiêu khích nhằm thử mức độ phản ứng của chính quyền Trump. Tân tổng thống Mỹ từ khi tranh cử đã luôn kêu gọi cải thiện mối quan hệ với Nga.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-to-nga-vi-pham-hiep-uoc-vu-khi-hat-nhan-a181066.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan