+Aa-
    Zalo

    Mỹ 'tố' Trung Quốc đang muốn thao túng quân sự và kinh tế của châu Phi

    • DSPL
    ĐS&PL Chủ tịch Ủy ban Tình báo Mỹ Devin Nunes cho biết sẽ điều tra âm mưu thao túng lực lượng quân sự và kinh tế châu Phi của Trung Quốc.

    Chủ tịch Ủy ban Tình báo Mỹ Devin Nunes cho biết sẽ điều tra âm mưu thao túng lực lượng quân sự và kinh tế châu Phi của Trung Quốc.

    Trả lời phóng viên, đại diện đảng Cộng hòa đến từ bang California Nunes khẳng định vốn đầu tư của Trung Quốc dành cho các quốc gia châu Phi là bước đầu trong kế hoạch thao túng nền thương mại thế giới của chính quyền Bắc Kinh.

    Chủ tịch Ủy ban Tình báo Mỹ Devin Nunes - Ảnh: APR

    Để bảo vệ quan điểm cho rằng chính quyền Bắc Kinh đang cố bành trướng ảnh hưởng, ông Nunes nhắc tới sự kiện Trung Quốc đã mở nhiều căn cứ quân sự tại Djibouti, Horn of Africa và cửa biển Đỏ. Ông này phát biểu: "Chúng tôi tin rằng Trung Quốc đang xem xét đầu tư cơ sở hạ tầng trên toàn thế giới không chỉ nhằm phát triển kinh tế. Kế hoạch của họ bao gồm mở rộng ảnh hưởng quân sự và kiểm soát các chính phủ”.

    Những quốc gia ở lối vào Biển Đỏ là huyết mạch của toàn bộ hàng hóa vận chuyển đi khắp thế giới. Kiểm soát được khu vực này sẽ mang lại sức mạnh to lớn cho chính quyền Bắc Kinh: "Họ có thể làm gián đoạn thương mại thế giới một cách hiệu quả nếu muốn”.

    Đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Châu Phi cũng cho phép Bắc Kinh gây áp lực lên các quốc gia này trong các cuộc bỏ phiếu của Liên Hợp Quốc. "Trung Quốc đã hào phóng cho vay hàng tỉ USD để xây dựng đường sắt và cảng nhưng 'sự tử tế' đó cũng có giá phải trả".

    Thu Phương (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-to-trung-quoc-dang-muon-thao-tung-quan-su-va-kinh-te-cua-chau-phi-a223725.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan