+Aa-
    Zalo

    Mỹ tố Trung Quốc ép chuyên gia tiết lộ bí mật công nghệ

    • DSPL
    ĐS&PL Công ty nhà nước về điện hạt nhân lớn nhất Trung Quốc được cho là đã gây sức ép buộc các chuyên gia Mỹ tiết lộ những tài liệu công nghệ tối mật trong suốt nhiều năm.

    Công ty nhà nước về điện hạt nhân lớn nhất Trung Quốc được cho là đã gây sức ép buộc các chuyên gia Mỹ tiết lộ những tài liệu công nghệ tối mật trong suốt nhiều năm.

    South China Morning Post hôm 26/8 đưa tin, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành thẩm vấn các chuyên gia Mỹ làm việc cho Tập đoàn Điện Hạt nhân Trung Quốc (CGN), cơ quan bị cáo buộc âm mưu đánh cắp công nghệ hạt nhân.

    Một trong số các chuyên gia cho biết các nhân viên của CGN đã yêu cầu được cung cấp tài liệu chỉ dẫn cách vận hành các thiết bị và phần mềm về năng lượng hạt nhân. Việc yêu cầu này được cho là "vượt quá giới hạn", theo báo cáo thẩm vấn của FBI.

    Một chuyên gia khác nói rằng ông được yêu cầu cung cấp thiết kế nhiệt độ cho vật liệu được dùng để chứa nhiên liệu hạt nhân vốn là một công nghệ độc quyền. Sau khi ông từ chối yêu cầu này, CGN đã không tiếp tục làm việc với ông nữa.

    Tập đoàn Điện Hạt nhân Trung Quốc CGN bị Mỹ cáo buộc âm mưu đánh cắp bí mật công nghệ. Ảnh: China Daily.

    Cũng theo một báo cáo tóm tắt của FBI, các nhân viên của CGN "thường xuyên đòi hỏi các tài liệu độc quyền hoặc hạn chế tiếp cận". Trong một vài trường hợp, tập đoàn này đã "có được những gì họ muốn".

    Trước những thông tin trên, CGN đã gởi đi một thông cáo, nêu rằng họ "rất coi trọng sự việc này". "Nguyên tắc của chúng tôi là tuân thủ luật pháp cũng như các điều lệ. Chúng tôi sẽ luôn theo đuổi tinh thần đó để phát triển công ty", thông cáo cho biết.

    Vụ việc đã được FBI trình lên một tòa án liên bang Mỹ tại Knoxville, bang Tennessee, để xem xét vào tháng này.

    Trong một diễn biến khác, vào tháng 7, Anh đã bất ngờ tuyên bố trì hoãn dự án xây dựng 2 lò phản ứng do CGN đầu tư phần lớn tại nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C. Sự việc khiến Bắc Kinh không hài lòng và đại sứ Trung Quốc tại London đã lên tiếng cảnh báo rằng mối quan hệ giữa 2 nước "đang bị đe dọa".

    Thủ tướng Anh Theresa May không nói rõ về lý do trì hoãn dự án trị giá 24 tỷ USD. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, bên cạnh các vấn đề nội bộ về giá điện sinh hoạt, London còn quan ngại về các nguy cơ an ninh khi hợp tác với tập đoàn nhà nước Trung Quốc.

    Phối cảnh dự án tại nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C, Somerset, Anh. Ảnh: EDF Energy/PA. 

    Theo chuyên gia Mark Hibbs của viện nghiên cứu chính sách đối ngoại Carnegie Endowment for International Peace có trụ sở tại Washington D.C. (Mỹ), Trung Quốc lâu nay đã xem việc nâng cao năng lực điện hạt nhân là ưu tiên hàng đầu. Các công ty của họ đã tìm nhiều cách để có được công nghệ từ các công ty đối tác cũng như từ các chính phủ nước ngoài.

    Ngoài CGN, trước đó Mỹ cũng truy tố Szuhsiung "Allen" Ho, kỹ sư người Mỹ gốc Đài Loan đã tuyển dụng các chuyên gia Mỹ làm việc cho CGN, về tội làm gián điệp cho Bắc Kinh. Luật sư bào chữa của ông Ho nói rằng Ho chỉ đơn thuần muốn giúp đỡ Trung Quốc tránh một thảm họa tương tự như vụ Chernobyl và ông không có ý định phạm pháp hay đánh cắp bí mật quốc gia. Vụ việc được xem là một "sự kiện đặc biệt nghiêm trọng về an ninh quốc gia" tại Mỹ.

    Đông Phong
    Nguồn: Tri Thức Trực Tuyến

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]o0XL09H7Gh[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-to-trung-quoc-ep-chuyen-gia-tiet-lo-bi-mat-cong-nghe-a145302.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan