+Aa-
    Zalo

    Mỹ tốn bao nhiêu tiêu diệt nhà nước Hồi giáo IS?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Các chuyên gia ước tính 15-20 tỷ USD mỗi năm là số tiền mà Mỹ sẽ phải chi trong cuộc chiến chống IS, riêng mỗi tháng Hoa Kỳ sẽ tiêu tốn 1,5 tỷ USD.
    (ĐSPL) - Các chuyên gia ước tính 15-20 tỷ USD mỗi năm là số tiền mà Mỹ sẽ phải chi trong cuộc chiến chống IS, riêng mỗi tháng Hoa Kỳ sẽ tiêu tốn 1,5 tỷ USD.
    Chiến dịch quân sự chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Mỹ và đồng minh đã mở rộng sang Syria, hệ quả là chi phí để duy trì hoạt động vì thế cũng tăng theo. Chuyên gia ngân sách quốc phòng nhận định, cuộc chiến của Mỹ ở giai đoạn này có thể tiêu tốn trên 1,5 tỷ USD mỗi tháng. Với số tiền khổng lồ này, các chuyên gia lo ngại liệu Washington có thể theo đuổi đến cùng trong cuộc chiến chống IS.
    Mỹ tốn bao nhiêu tiêu diệt nhà nước Hồi giáo IS?

    Chiến đấu cơ F-22 Raptor lần đầu tham chiến chống IS ở Syria.

    "Uớc tính chi phí cho chiến dịch này dễ lên đến khoảng 15 đến 20 tỷ USD một năm", ôngGordon Adams, giáo sư từ Đại học châu Mỹ, chuyên nghiên cứu về chính sách đối ngoại nhận định. Dười thời Tổng thống Clinton, Adams từng làm việc tại Văn phòng Quản lý và Ngân sách, nơi ông giám sát các khoản chi cho an ninh quốc gia và vấn đề quốc tế.
    Theo ước tính của Nhà Trắng, trong tháng 8, sứ mệnh chống IS tại Iraq có thể làm Mỹ tiêu tốn trung bình 7,5 triệu USD mỗi ngày. Nhưng ngay cả các quan chức quốc phòng của Mỹ cũng thừa nhận thống kê này không phản ánh đúng thực tế và được tiến hành trước thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh mở rộng chiến dịch chống IS sang Syria.
    Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama dự đoán cuộc chiến này có thể kéo dài tới 3 năm và tổng chi phí có thể vào khoảng 5 tỉ USD. Trước đó, chiến dịch không kích ở Kosovo và Serbia của Mỹ diễn ra từ tháng 3 – 6/1999 tiêu tốn khoảng 2,5 tỉ USD và tại Libya từ tháng 3 – 10/2011 tiêu tốn 1,1 tỉ USD.
    Mỹ tốn bao nhiêu tiêu diệt nhà nước Hồi giáo IS?

    Chiến đấu cơ F/A-18E Super Hornet tham gia không kích ở Syria.

    “Tôi đang nghĩ đến đơn vị tỉ USD với một con số có hai chữ số chứ không chỉ là một chữ số”, Jim Haslik, một chuyên gia cố vấn cấp cao tại tổ chức Hội đồng Atlantic cho biết.
    Chiến đấu cơ tối tân nhất, F-22 Raptor mỗi giờ bay tiêu tốn của quân đội Mỹ 68.000 USD. Bên cạnh đó, các tên lửa Tomhawk cũng có giá 1,59 tiệu USD. Tổng chi phí cho việc phóng tên lửa và không kích ở Syria, Mỹ đã tiêu tốn 74 triệu USD.
    Ngoài ra, các chiến đấu cơ F-18 đã cất từ tàu sân bay USS George H.W.Bush có mặt ở Vịnh Ba Tư để hỗ trợ các cuộc chiến chống IS. Chi phí bay mỗi giờ khoảng của F-18 là 24.400 USD, thấp hơn nhiều so với chi phí của các máy bay ném bom F-15E được huy động từ một căn cứ quân sự trong khu vực, với mỗi giờ bay là 41.921 USD.
    Cuối cùng, có mặt trong chiến dịch này còn có các máy bay F-16 và máy bay không người lái Predator, lần lượt có chi phí mỗi giờ bay là 22.514 USD và 3.697 USD. 
    Năm 2011, Mỹ cùng các đồng minh NATO không kích Libya trong 7 tháng và tiêu tốn 1 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Washington khi đó phần lớn là hỗ trợ đồng minh bằng việc tiếp dầu và sử dụng máy bay trinh sát. Trong cuộc chiến chống IS lần này, hành động của Mỹ chi phối thành bại của toàn chiến dịch.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ton-bao-nhieu-tieu-diet-nha-nuoc-hoi-giao-is-a52706.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan