Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD cho Israel trong bối cảnh căng thẳng với Iran


Thứ 3, 05/03/2019 | 03:12


Cùng sự kiện

Quân đội Mỹ lần đầu tiên triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tiên tiến nhất của mình tới Israel, Reuters dẫn nguồn tin cho hay.

Quân đội Mỹ lần đầu tiên triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tiên tiến nhất của mình tới Israel, Reuters dẫn nguồn tin cho hay.

Mỹ quyết định triển khai THAAD đến Israel. Ảnh minh hoạ: Getty

Việc triển khai bắt đầu từ tháng 3, nhằm kiểm tra cả năng của quân đội Mỹ trong việc chuyển giao, lắp đặt và hỗ trợ vận hành nhanh chóng các vũ khí như vậy trên khắp thế giới, một phát ngôn viên Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ cho biết.

Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoan nghênh sự xuất hiện THAAD như là một dấu hiệu đảm bảo cam kết của Mỹ đối với an ninh của Israel.

“Hệ thống THAAD của Mỹ được xem là nằm trong số các hệ thống tiên tiến nhất thế giới, và cùng với các hệ thống của chúng tôi, chúng tôi sẽ mạnh hơn trong việc đối phó với các mối đe dọa, dù gần hay xa, xuất phát từ bất kỳ nơi nào trên khắp Trung Đông”, ông Netanyahu nói.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran liên quan tới chiến dịch ném bom của Israel tại Syria và các bình luận của Ngoại trưởng Iran rằng ông có thể không loại trừ khả năng một cuộc xung đột quân sự giữa hai nước. Quân đội Mỹ cho biết quyết định nhanh chóng chuyển hệ thống THAAD sang Israel được xem như hành động chứng minh cam kết với đồng minh thân cận trong khu vực Trung Đông.

“THAAD là hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp tiên tiến nhất trên thế giới, và việc diễn tập sẵn sàng triển khai này cho thấy các lực lượng Mỹ nhanh nhẹn và có thể phản ứng nhanh chóng và không thể dự đoán trước đối với bất kỳ môi đe dọa nào, ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời gian nào”, Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ bổ sung.

Lockheed Martin, nhà sản xuất vũ khí lớn nhất của Mỹ đã xây dựng và tích hợp hệ thống THAAD, được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Raytheon, một công ty vũ khí khác của Mỹ chịu trách nhiệm chế tạo radar tiên tiến của hệ thống.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trien-khai-he-thong-phong-thu-ten-lua-thaad-cho-israel-trong-boi-canh-cang-thang-voi-iran-a265252.html