+Aa-
    Zalo

    Mỹ: Trung Quốc phải tiếp tục cứng rắn và thắt chặt kiểm soát biên giới với Triều Tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc Trung Quốc duy trì kiểm soát chặt chẽ an ninh biên giới với Triều Tiên, cho tới khi ký thành công thỏa thuận hạt nhân.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc Trung Quốc duy trì kiểm soát chặt chẽ an ninh biên giới với Triều Tiên, cho tới khi ký thành công thỏa thuận hạt nhân.

    Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump đã viết trên Twitter hôm 21/5: "Trung Quốc phải tiếp tục cứng rắn và thắt chặt kiểm soát biên giới với Triều Tiên cho đến khi tôi đặt bút ký thỏa thuận phi hạt nhân hóa với nước này. Gần đây biên giới giữa hai nước đã có lỗ hổng giúp nhiều người lọt qua".

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. - Ảnh: elperiodico.com

    Tuyên bố trên cho thấy Bắc Kinh có thể đã nới lỏng việc thực thi các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Bình Nhưỡng.

    Trong năm 2017, dưới sự thúc đẩy của Mỹ, một loạt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhắm vào Bình Nhưỡng được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

    Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Các số liệu trong đầu năm 2018 cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên đã giảm đến mức gần như bằng 0. Một số nhà phân tích cho rằng đây là một trong những nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng sớm chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với Hàn Quốc và Mỹ.

    Tổng thống Donald Trump dự kiến gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12/6 tới nhưng Triều Tiên gần đây đe dọa hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh.

    Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump nhận định khả năng sau hai chuyến thăm gần đây tới Trung Quốc rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang chịu tác động từ phía chính quyền Bắc Kinh.

    Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định, Bắc Kinh không tạo áp lực lên Bình Nhưỡng để khiến Triều Tiên dọa hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới. Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và thiết lập hòa bình, ổn định trong khu vực.

    Bình luận về triển vọng của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết Tổng thống Trump vẫn hy vọng hội nghị diễn ra theo kế hoạch.

    Trong một diễn biến liên quan khác, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 21/5 đã tới Washington để chuẩn bị hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về các chiến lược cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới. Kể từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4, ông Moon Jae-in đã có hai cuộc điện đàm với ông Trump.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trung-quoc-phai-tiep-tuc-cung-ran-va-that-chat-kiem-soat-bien-gioi-voi-trieu-tien-a230327.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan