Mỹ: Trung Quốc xây nhà chứa tên lửa ở Biển Đông


Thứ 4, 22/02/2017 | 03:51


Hai quan chức Mỹ tiết lộ Trung Quốc sắp xây xong gần 20 công trình trên các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, nơi có thể chứa tên lửa đất đối không.

Hai quan chức Mỹ tiết lộ Trung Quốc sắp xây xong gần 20 công trình trên các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, nơi có thể chứa tên lửa đất đối không.

Hai quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng, trong một động thái mới nhằm thử thách Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc đã xây dựng trái phép gần 20 công trình trên các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.

Những cấu trúc này dường như được thiết kế để chứa tên lửa đất đối không tầm xa. Một nguồn tin khác tiết lộ mỗi toà nhà có chiều dài khoảng 20 m, và chiều cao khoảng 10 m.

Tàu Trung Quốc nạo vét quanh đá Vành Khăn. Ảnh: Reuters.

"Dường như Trung Quốc xây dựng công trình ở Biển Đông không phải chỉ với mục đích đơn giản. Những công trình này giống với những nhà chứa tên lửa đất đối không (SAM). Vì vậy, kết luận hợp lý cho hành động là những căn nhà này được xây nhằm chứa SAM", một quan chức tình báo Mỹ tiết lộ.

Một số nhà quan sát quan ngại việc xây những nhà chứa tên lửa là hành động leo thang khi Trung Quốc trước đó đã xây một số đường băng trên các đảo nhân tạo.

Hành động xây dựng các kết cấu bằng bê tông trên Đá Xu Bi, Đá Vành Khăn, Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam có thể được coi là một hành động tăng cường quân sự, quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết Mỹ vẫn cam kết "phi quân sự ở Biển Đông" và kêu gọi tất cả các bên để có những hành động phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện vẫn chưa lên tiếng về vụ việc này.

Theo một báo cáo hồi tháng 12/2016, ông Greg Poling, một chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược có trụ sở tại Washington cho biết, Trung Quốc đã lắp đặt vũ khí, bao gồm cả hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa ở tất cả 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Tuy nhiên, hai quan chức Mỹ tuyên bố các công trình này không gây ra mối đe doạ quân sự lớn với lực lượng Mỹ trong khu vực, do hạn chế tầm nhìn và vị trí dễ bị tấn công của nó.

Trong phiên điều trần tại một ủy ban của Thượng viện hồi tháng 1, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố, Mỹ sẽ ngăn Trung Quốc tiếp cận các đảo xây dựng trái phép ở Biển Đông. Sau đó, ông Trump tiếp tục giảm căng thẳng bằng cách cam kết tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" khi điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 10/2.

Trong một tuyên bố sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer khẳng đinh: “Nước Mỹ sẽ cam kết rằng chúng tôi sẽ bảo vệ các lợi ích của mình ở châu Á”.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trung-quoc-xay-nha-chua-ten-lua-o-bien-dong-a181797.html