+Aa-
    Zalo

    Mỹ truy tố 47 người liên quan vụ gian lận 250 triệu USD tiền trợ cấp COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố 47 người có liên quan tới kế hoạch biển thủ khoản tiền viện trợ COVID-19 trị giá 250 triệu USD từ một chương trình liên bang.

    Các công tố viên liên bang cho biết những các đối tượng đã tạo ra một cơ chế tuyên bố cung cấp bữa ăn cho hàng chục nghìn trẻ em nhưng thực tế những trẻ em này không tồn tại. Theo đó, những người này đã tìm kiếm khoản tiền viện trợ  thông qua các chương trình dinh dưỡng trẻ em của Bộ Nông nghiệp Mỹ và sử dụng tiền để mua xe hơi sang trọng, bất động sản, đồ trang sức và các kỳ nghỉ quốc tế.

    Được biết, nhiều tổ chức tự nhân là phục vụ thực phẩm trên được tài trợ bởi một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Minnesota (Mỹ), tên là Feeding Our Future.

    gian lan tien vien tro covid 19 2
    Tổ chức Feeding Our Future bị tố gian lận giấy tờ, biển thủ tiền trợ cấp COVID-19. Ảnh: WSJ 

    Thông tin về vụ việc, ông Michael Paul, đặc vụ phụ trách văn phòng điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) tại Minneapolis, ngày 20/9 cho biết: "Các cáo buộc cho thấy sự tham lam một cách trắng trợn. Các đối tượng trong vụ việc này không quan tâm đến việc nuôi sống tương lai trẻ em. Họ chỉ muốn thoả mãn sự tham lam của chính họ".

    Vụ biển thủ lần đầu được văn phòng luật sư Mỹ ở Minnesota công bố, là một phần trong nỗ lực tăng cường của Bộ Tư pháp nhằm vào các hành vi gian lận, chiếm đoạt tiền từ các chương trình cung cấp viện trợ sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020.

    Theo Bộ Tư pháp, họ đã phát hiện các vụ việc liên quan đến tổng cộng hơn 8 tỷ USD do gian lận. Kevin Chambers, giám đốc chống gian lận quỹ COVID-19 của Bộ Tư pháp, cho biết vụ việc ở Minnesota là "vụ gian lận được bộ ưu tiên xử lý đầu tiên".

    Trong số 47 đối tượng bị truy tố, Aimee Bock được xác định là người sáng lập và giám đốc điều hành của Feeding Our Future. Các công tố viên cho biết bà đã giám sát kế hoạch lừa đảo trên, làm việc với những người khác trong nhóm để gửi yêu cầu viện trợ và nhận lại tiền. Theo cáo trạng, Bock bị buộc tội gian lận điện tử, hối lộ các chương trình liên bang và âm mưu gian lận.

    Luật sư của bà, Kenneth Udoibok, phủ nhận cô đã phạm tội, thay vào đó cho rằng bà là nạn nhân.

    gian lan tien vien tro covid 19 1
    Aimee Bock được xác định là người sáng lập và giám đốc điều hành của Feeding Our Future. Ảnh: WSJ 

    Các bị cáo khác phải đối mặt với tội danh tương tự như Bock và thêm tội rửa tiền. Theo Luật sư Andrew Luger của Minnesota, 3 người được cho là sẽ nhận tội và thừa nhận vai trò của họ trong kế hoạch này. 

    Vụ việc liên quan đến một chương trình do USDA tài trợ nhằm cung cấp các bữa ăn miễn phí cho trẻ em trong các gia đình có thu nhập thấp. Các trang web phục vụ bữa ăn được tài trợ bởi các nhóm phi lợi nhuận như Feeding Our Future. Nhóm tài trợ giữ 10% đến 15% kinh phí hoàn trả làm phí hành chính.

    Các công tố viên cho biết các bị cáo khai man rằng đã phục vụ hơn 125 triệu bữa ăn cho trẻ em có tên và tuổi, nhưng danh sách này thực ra là do họ bịa. Feeding Our Future đã thu về hơn 18 triệu USD phí hành chính mà theo chính phủ, họ đáng lẽ không được hưởng khoản tiền này. Các nhân viên cũng dụ dỗ và nhận hối lộ từ những người.

    Khi Cơ quan Giáo dục Minnesota, cơ quan quản lý quỹ liên bang, nghi ngờ về sự phát triển của Feeding Our Future, họ bắt đầu từ chối đơn đăng ký. Bà Bock đã kiện cơ quan giáo dục vào năm 2020, nói rằng nhóm bị phân biệt đối xử vì nhiều địa điểm mà họ tài trợ có trụ sở tại các cộng đồng nhập cư. Vụ kiện đó đã bị loại bỏ.

    Bộ Tư pháp cho đến nay đã thu giữ tài sản trị giá khoảng 50 triệu USD, bao gồm 16 tài khoản ngân hàng, 45 lô bất động sản, 14 phương tiện và đồ trang sức, có liên quan đến kế hoạch biển thủ tiền trên.

    Minh Hạnh (Theo Wall Street Journal) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-truy-to-47-nguoi-lien-quan-vu-gian-lan-250-trieu-usd-tien-tro-cap-covid-19-a551793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan