Mỹ từ chối tham gia vòng đàm phán hòa bình thứ 9 của Syria


Thứ 2, 14/05/2018 | 11:48


Cùng sự kiện

Đại diện của Mỹ đã không tham gia vòng đàm phán hòa bình Syria lần thứ 9 do Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ, bắt đầu vào ngày 14/5 tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Đại diện của Mỹ đã không tham gia vòng đàm phán hòa bình Syria lần thứ 9 do Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ, bắt đầu vào ngày 14/5 tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Mỹ không tham gia đàm phán hòa bình Syria. Ảnh: Getty

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Kazakhstan Anuar Zhainaqov nói với các phóng viên rằng Đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Syria Staffan de Mistura dự kiến ​​sẽ tham gia các cuộc đàm phán ở Astana và phái đoàn Syria sẽ đến đó vào ngày 15/5.

Ông Zhainaqov nói thêm rằng Mỹ đã không tham gia vào cuộc đàm phán. Trong quá khứ, Washington từng gửi một phái đoàn đến các sự kiện tương tự trước đó. Đại diện Nga cho vấn đề Syria Aleksandr Lavrentyev hôm 14/5 nói rằng Moscow vẫn hy vọng Washington tham gia.

"Chúng tôi hy vọng rằng ý Mỹ sẽ tham gia vào phiên họp của chúng tôi", ông Lavrentyev bổ sung.

Bên cạnh cuộc đàm phán Astana, LHQ cũng tài trợ tổ chức một hoạt động khác tại Geneva để tìm kiếm một giải pháp chính trị tổng thể nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 7 năm ở Syria.

Đại diện của chính phủ Syria và một số nhóm nổi loạn tham dự phiên họp. Nga và Iran ủng hộ lực lượng chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Mỹ hỗ trợ các nhóm phiến quân khác nhau.

Hơn 330.000 người đã thiệt mạng tại Syria và hàng triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 3/2011.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Rferl)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tu-choi-tham-gia-vong-dam-phan-hoa-binh-thu-9-cua-syria-a229485.html