+Aa-
    Zalo

    Mỹ tung ra lực lượng đặc nhiệm đa phương nhằm truy tìm tài sản của giới tài phiệt Nga

    ĐS&PL Mỹ và các đồng minh đang thành lập các đội lực lượng đặc nhiệm đa phương nhằm để truy tìm tài sản của giới tài phiệt Nga trên toàn thế giới.

    Ngày 16/3, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã triệu tập một lực lượng đặc nhiệm đa phương có tên gọi REPO, dành riêng cho việc thực thi các lệnh trừng phạt với Nga.

    REPO - viết tắt của Russian Elites, Proxy và Oligarchs (giới tinh hoa, đại diện và tài phiệt Nga) - sẽ làm việc với các quốc gia khác để điều tra và truy tố những cá nhân trong diện trừng phạt.

    muon tro thanh nguoi giau thuc su nhat dinh phai co 3 loai nhan thuc tai phu dspl

    Mỹ lập biệt đội săn tìm tài sản của tỷ phú Nga. Ảnh minh họa

    Nhóm này hiện đang xem xét 50 cá nhân, với 28 cái tên được công bố công khai. Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ trong việc thực thi các lệnh trừng phạt với Nga kể từ khi giao tranh nổ ra ở Ukraine.

    Tuy nhiên, nỗ lực này cũng đối mặt với một số thách thức, bao gồm các luật khác nhau giữa các quốc gia và nguy cơ trừng phạt những người vô tội khi tài sản của họ bị buộc vào tài sản bị tịch thu.

    Thời gian cũng là một vấn đề gây lo ngại. Các cuộc điều tra có thể kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm.

    Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Australia, Canada, Ủy ban châu Âu, Đức, Italy, Pháp, Nhật Bản, Anh và Mỹ đều đã đồng ý tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt chống Nga. Họ sẽ thu thập và chia sẻ thông tin để thực hiện các hành động cụ thể, ví dụ như phong tỏa tài sản, tịch thu tài sản dân sự và hình sự, truy tố hình sự.

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thông tin: “Các biện pháp trừng phạt, hạn chế thương mại và các biện pháp khác của chúng tôi đã gây ra những thiệt hại đáng kể đối với Nga… Lực lượng đặc nhiệm đa phương này sẽ làm tăng những thiệt hại đó lên nhiều hơn nữa, bằng cách kích hoạt nỗ lực phối hợp để đóng băng và thu giữ tài sản của những cá nhân này trong các khu vực tài phán trên toàn thế giới”.

    REPO sẽ hoạt động cùng với một đơn vị khác có tên KleptoCapture, do Bộ Tư pháp dẫn đầu để thực thi các hạn chế kinh tế mà Mỹ áp đặt đối với Nga và tỷ phú nước này, đồng thời làm việc với FBI và các cơ quan liên bang khác.

    Các lệnh trừng phạt được áp đặt đã có tác động mạnh đến nền kinh tế Nga. Nga hiện đang mất quyền tiếp cận các mặt hàng nhập khẩu quan trọng đối với quân trang và hơn 600 tỷ USD tài sản do ngân hàng trung ương nắm giữ, đồng thời phải đối mặt với các vòng trừng phạt liên tục nhằm vào các công ty và tầng lớp giàu có có quan hệ với Tổng thống Vladimir Putin.

    Thị trường chứng khoán Nga vẫn chưa mở cửa trở lại kể từ khi lệnh trừng phạt bắt đầu, trong khi công ty xếp hạng Fitch cho biết Nga có thể sẽ vỡ nợ nếu họ sử dụng đồng rúp để trả các khoản nợ bằng đồng USD. Viện Tài chính Quốc tế ước tính nền kinh tế Nga sẽ giảm 15% trong năm nay, thay vì mức tăng trưởng 3% như dự kiến .

    Mộc Miên (Theo thestar.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tung-ra-luc-luong-dac-nhiem-da-phuong-nham-truy-tim-tai-san-cua-gioi-tai-phiet-nga-a531337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan