Mỹ tuyên bố chính thức rút khỏi hiệp ước Bầu trời Mở


Chủ nhật, 22/11/2020 | 23:57


Cùng sự kiện

Mỹ thông báo đã chính thức rút khỏi hiệp ước quốc phòng Bầu trời Mở, sau khi cáo buộc Nga không tuân thủ các cam kết của Hiệp ước.

Mỹ thông báo đã chính thức rút khỏi hiệp ước quốc phòng Bầu trời Mở, sau khi cáo buộc Nga không tuân thủ các cam kết của Hiệp ước.

Mỹ tuyên bố chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở kể từ hôm 22/11. Ảnh minh họa: HVIDS

“Mỹ không còn là một bên tham gia kí kết Hiệp ước Bầu trời mở kể từ ngày 22/11/2020”, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo ngày 22/11.

Trước đó, vào tháng 5, Tổng thống Mỹ  Donald Trump đã cáo buộc Nga không tuân thủ các cam kết của hiệp ước này và quyết định ra thông báo rút khỏi hiệp ước trước 6 tháng theo quy định.

Moscow được cho là đã quan sát vị trí của Tổng thống Mỹ trên các chuyến bay qua nước Mỹ. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ những cáo buộc này.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cùng ngày cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở khiến thỏa thuận này không thể tồn tại.

Hiệp ước Bầu trời Mở được kí kết vào năm 1992 và có hiệu lực từ năm 2002, cho phép 35 quốc gia tham gia kí kết, gồm Nga và Mỹ, được thực hiện các chuyến bay giám sát trên không phận của nhau. Tuy nhiên, cả Moskva và Washington vẫn thường xuyên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận.

Trong khi đó, cùng ngày 22/11, trưởng đoàn đàm phán Nga tại những cuộc đàm phán ở Vienna về các vấn đề an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí Konstantin Gavrilov cho biết, Moscow không loại trừ khả năng dưới thời chính quyền mới, Washington sẽ có thể quay trở lại tham gia Hiệp ước Bầu trời Mở.

Trang mạng của Bộ Ngoại giao Nga dẫn lời ông Gavrilov nói: “Chúng tôi luôn khẳng định: Nếu Mỹ cho rằng họ cần phải rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, thì đó là quyền của họ. Quay trở lại hay không - đây cũng là lựa chọn của chính quyền mới của Mỹ. Về nguyên tắc, chúng tôi không loại trừ khả năng này - tất cả đều nằm trong tay các đối tác của Mỹ, như người ta vẫn nói”.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Moskva dự định tìm kiếm những đảm bảo chắc chắn từ các quốc gia vẫn tham gia hiệp ước để thực hiện nghĩa vụ của mình. 

Hàng chục quốc gia trong đó có Pháp lấy làm tiếc về quyết định này. Moscow gọi đây là "một bước tiến khác trong việc phá hoại cấu trúc an ninh quốc tế".

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-chinh-thuc-rut-khoi-hiep-uoc-bau-troi-mo-a346905.html