Mỹ ứng dụng công nghệ AI để liên kết các tàu khu trục, tàu sân bay và tàu ngầm


Thứ 7, 14/09/2019 | 12:52


Cùng sự kiện

Hải quân Mỹ đang nghiên cứu mở rộng và tăng cường mạng lưới chiến đấu trên biển bằng cách ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), gọi là CANES.

Hải quân Mỹ đang nghiên cứu mở rộng và tăng cường mạng lưới chiến đấu trên biển bằng cách ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), gọi là CANES.

Mỹ thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI vào liên kết các tàu chiến, tàu khu trục và tàu ngầm. Ảnh minh hoạ: CNN

CANES đang được cài đặt trên các tàu sân bay, tàu tấn công đổ bộ, tàu khu trục và tàu ngầm của Mỹ, giúp liên kết những con tàu với nhau. Cho đến nay, khoảng 50 hệ thống CANES đã được hoàn thành và đang sản xuất nhiều hơn, các nhà phát triển Hải quân cho biết.

CANES là hệ thống được nâng cấp, dựa trên kết nối công nghệ thông tin và mạng đã được tăng cường cùng với radio cùng các công nghệ truyền thông khác, đang được cấu hình cụ thể để tăng khả năng tự động hóa - và thực hiện ngày càng nhiều chức năng phân tích mà không cần sự can thiệp của con người. Đây là một trong nhiều công nghệ mới nổi hiện nay, được củng cố mạnh mẽ bởi các thuật toán mới sử dụng AI.

Đô đốc Danelle Barrett, Giám đốc An ninh không gian mạng của Hải quân Mỹ cho biết: “Sử dụng AI với CANES là một phần của một loạt các nâng cấp thông thường mà quân đội có thể tận dụng. Bất cứ khi nào chúng ta có bản nâng cấp trên một con tàu, chúng ta cần những thứ mới nhất và tốt nhất. Các nhà phát triển của Hải quân (Bộ chỉ huy Hệ thống Chiến tranh Không gian và Hải quân) có tầm nhìn sâu sắc về những gì chúng ta có thể xây dựng - không chỉ là công nghệ tiên tiến mà còn tập trung thiết lập nền tảng tự động hóa. Đây là lý do tại sao chúng ta phải sử dụng các tiêu chuẩn mở và có thể nâng cấp”.

“Công nghệ AI phát triển nhanh phụ thuộc vào các phương pháp mới nhằm thu thập, tổ chức và phân tích một lượng lớn dữ liệu liên quan đến chiến đấu”, Đô đốc Mỹ bổ sung. “Hải quân xem xét toàn bộ mạng lưới, giống như bất kỳ hệ thống nào trên máy bay, tàu hoặc tàu ngầm. Những điều này cho phép chúng ta bảo vệ một nền tảng, phát hiện hành động bất thường rồi sau đó khôi phục. Chúng ta phải có khả năng chiến đấu sau những tổn hại”.

Các tàu mặt nước của Mỹ hiện nay như tàu chiến Littoral, dựa vào một loạt các công nghệ đan xen nhằm chia sẻ dữ liệu quan trọng trong thời gian thực - như thông tin về mối đe dọa và nhắm mục tiêu, xử lý tín hiệu radar và hệ thống điều khiển hỏa lực. Kết nối CANES và phân tích do AI cung cấp, có thể là nền tảng cho hoạt động của các hệ thống này, thường dựa vào việc giải thích nhanh dữ liệu cảm biến, nhắm mục tiêu hoặc dữ liệu ISR để đưa ra các quyết định chiến lược.

Công nghệ AI được kỳ vọng hỗ trợ tự động hoá và gia tăng hiệu quả chiến đấu của tàu ngầm, giảm chi phí duy trì phi hành đoàn lớn. Ảnh: DVIDShub

Đặc biệt, hệ thống điều khiển phóng (LCS) của tàu dựa trên các gói nhiệm vụ chống tàu ngầm, được thiết kế để sử dụng một loạt các hệ thống tàu phối hợp với nhau. Chúng bao gồm súng và tên lửa gắn trên tàu, cùng với máy bay trực thăng, máy bay không người lái như và các hệ thống sonar khác nhau - những thứ có khả năng được tăng cường sức mạnh nhờ phân tích AI.

Các nhà phát triển công nghệ của Hải quân Mỹ cho biết việc tăng cường an ninh mạng, phạm vi nhiệm vụ và khả năng phục hồi tổng thể trên các mạng CANES phụ thuộc vào việc sử dụng phương pháp kỹ thuật chung với bộ định tuyến, mạng satcom, máy chủ và chức năng tính toán.

“Chúng tôi dành nhiều sự quan tâm đến trí thông minh nhân tạo. Ngành công nghiệp đang sử dụng nó hiệu quả và chúng tôi muốn tận dụng những khả năng tương tự. Chúng tôi không chỉ muốn sử dụng nó cho cảm biến phòng thủ mà còn có thể đề xuất các biện pháp đối phó. Chúng tôi muốn tin tưởng vào một cỗ máy và cũng xem xét về cách AI chống lại kẻ thù”, ông Barrett nói.

Các nút giao tiếp trên CANES sử dụng hệ thống mạng kỹ thuật số tự động hoặc ADNS, cho phép hệ thống uốn cong, ưu tiên lưu lượng và kết nối với các tài sản satcom bằng thiết bị đầu cuối nhiều băng tần. CANES cũng có thể thu thập và truyền dữ liệu một cách an toàn từ các miền và vùng khác nhau, bao gồm cả mạng bí mật và không được phân loại.

Các tàu sân bay lớp Ford mới của Hải quân Mỹ đã giảm gần 1.000 thủy thủ như một phần trong nỗ lực tăng cường tự động hóa trên tàu và tiết kiệm hàng tỷ đồng trong suốt thời gian phục vụ của một con tàu.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo National Interest)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ung-dung-cong-nghe-ai-de-lien-ket-cac-tau-khu-truc-tau-san-bay-va-tau-ngam-a292385.html