+Aa-
    Zalo

    Mỹ và Philippines “vai kề vai” chống Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Mỹ và Philippines đang tiến hành cuộc tập trận chung “Balikatan 2014”, giữa lúc Trung Quốc ngày càng “ỷ mạnh, hiếp yếu” ở Biển Đông.
    (ĐSPL) - Mỹ và Philippines đang tiến hành cuộc tập trận chung “Balikatan 2014”,  giữa lúc Trung Quốc ngày càng “ỷ mạnh, hiếp yếu” ở Biển Đông.
    Tham gia cuộc tập Balikatan (vai kề vai) lần này có gần 3.000 binh sĩ Philippines và 2.500 thủy quân lục chiến Mỹ.
    Mỹ và Philippines “vai kề vai” chống Trung Quốc

    Thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines tập trận “vai kề vai”, giữa lúc Trung Quốc "ỷ mạnh, hiếp yếu" ở Biển Đông.

    Theo đài Tiếng nói nước Nga, cuộc tập trận được tổ chức trong bối cảnh gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines do tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Mục đích của hoạt động này là tập luyện bảo vệ an ninh hàng hải và phòng chống thiên tai, bao gồm cả tuần tra trên biển.
    Phát biểu tại buổi lễ mở màn cuộc tập trận, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nhấn mạnh rằng mấy năm gần đây tình hình trong khu vực trở thành ngày càng căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ. Tuy ông del Rosario không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng trước đó các quan chức Philippines đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc Bắc Kinh ngày càng tăng cường hành động trên biển có liên quan đến tranh chấp xung quanh quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.
    Các nhà quan sát lưu ý rằng, cuộc diễn tập bắt đầu ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức Philippines. Tại cuộc hội đàm với ban lãnh đạo Philippines, Tổng thống Obama đã cam kết với Manila rằng Washington sẽ tôn trọng Hiệp ước phòng thủ chung giữa 2 nước ký năm 1951. Một kết quả quan trọng của chuyến thăm này là việc hai nước đã ký thỏa thuận quốc phòng mới thời hạn 10 năm. Thỏa thuận này cho phép các lực lượng của Washington tiếp cận rộng rãi các căn cứ và cơ sở quân sự của Manila, kể cả sân bay, hải cảng và địa điểm chiến lược khác.
    Theo ý kiến của chuyên viên Andrei Vinogradov từ Viện Nghiên cứu Viễn Đông, việc ký kết thỏa thuận quốc phòng đưa sự hợp tác quân sự giữa Washington và Manila lên cấp độ mới.
    Chuyên viên Andrei Vinogradov nói: “Chuyến công du của Tổng thống Barack Obama tới bốn quốc gia Đông Á - Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Malaysia - cho thấy Mỹ tiếp tục củng cố sự hợp tác quân sự-kỹ thuật với các quốc gia trong khu vực. Khác với Hàn Quốc và Nhật Bản, hai nước đã từ lâu có thỏa thuận quân sự toàn diện với Washington, người ta đã không xem xét Malaysia và Philippines như các đồng minh quân sự của Mỹ. Tuy nhiên, sau khi bắt đầu có sự gia tăng căng thẳng trong quan hệ Philippines-Trung Quốc, Wahsington rất quan tâm đến Manila, cố gắng cải thiện về chất mối quan hệ song phương và bằng cách nào đó bù đắp những thiệt hại mà Philippines đã gây ra khi đóng cửa các căn cứ quân sự Mỹ vào những năm 1990”.
    Washington đang cố gắng mở rộng các liên minh quân sự hiện có và phát triển các liên minh mới không chỉ để kiềm chế Trung Quốc mà còn để các nước đồng minh tin tưởng vào sự hỗ trợ của Mỹ. Xét theo góc độ này, cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines nhằm làm cho các nước trong khu vực thấy rằng không có gì đe dọa chính sách trở lại Châu Á và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vẫn là một trong những ưu tiên chiến lược của Mỹ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-va-philippines-vai-ke-vai-chong-trung-quoc-a32511.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan