+Aa-
    Zalo

    Mỹ và Triều Tiên bàn bạc 12 vấn đề trong hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL Mỹ và Triều Tiên đã bàn bạc 12 vấn đề trong các cuộc đàm phán trước thềm hội nghị thượng đỉnh dự diễn ra tại Việt Nam vào cuối tháng 2 tới, theo Yonhap.

    Mỹ và Triều Tiên đã bàn bạc 12 vấn đề trong các cuộc đàm phán trước thềm hội nghị thượng đỉnh dự diễn ra tại Việt Nam vào cuối tháng 2 tới, theo Yonhap.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau tại Hà Nội vào cuối tháng 2/2019. Ảnh: Getty

    Trong cuộc gặp gỡ với phái đoàn của quốc hội Hàn Quốc hôm 11/2 vừa qua, đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun đã tiết lộ một số nội dung trao đổi giữa Washington và Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

    Ông Biegun và người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok-chol đã thảo luận các vấn đề liên quan đến chương trình nghị sự, công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27 - 28/2 tại Hà Nội.

    "Từ khi bắt đầu các cuộc họp, chúng tôi đã thống nhất với phía Triều Tiên rằng lần này chúng tôi sẽ không đàm phán mà là làm rõ ràng quan điểm của Mỹ. Chúng tôi đã thảo luận hơn 12 vấn đề và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để thực hiện cam kết đưa ra tại hội nghị lần đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018", ông Biegun cho biết. Tại sự kiện trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim cam kết nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

    Các mục cụ thể liên quan tới hội nghị lần này có thể sẽ được thảo luận thêm tại các cuộc đàm phán tiếp theo. Tuy nhiên, trong số các vấn đề được đề cập có thể bao gồm việc Triều Tiên đóng cửa tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon để được Mỹ dỡ bỏ trừng phạt một phần hoặc hai bên có thể đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

    "Chỉ còn 2 tuần nữa là đến hội nghị thượng đỉnh, sẽ rất khó để giải quyết tất cả các vấn đề tồn tại, nhưng vẫn sẽ có cơ hội nếu chúng tôi có thể thống nhất về mốc thời gian cho phi hạt nhân hóa", ông Biegun bổ sung.

    Cuộc họp trước thềm hội nghị hôm 11/2 cũng có sự tham gia của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan và phái đoàn được dẫn dắt bởi người phát ngôn Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-va-trieu-tien-ban-bac-12-van-de-trong-hoi-nghi-thuong-dinh-o-viet-nam-a262776.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan