+Aa-
    Zalo

    Mỹ vẫn rộng cửa đối thoại với Triều Tiên sau tuyên bố của ông Kim Jong-un

    • DSPL
    ĐS&PL Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) cho biết Washington vẫn sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

    Trong cuộc họp báo ngày 11/10 (giờ địa phương), phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby cho biết Washington "vẫn rộng cửa đối thoại với Triều Tiên".Phát biểu này được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡnng "không cần phải đàm phán với Mỹ hoặc Hàn Quốc".

    Cụ thể, ông Kirby cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, và chúng tôi tin rằng vẫn còn cơ hội cho con đường ngoại giao trong vấn đề này".

    Ông Kirby tiếp tục: "Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với ông Kim Jong-un mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào để thảo luận về vấn đề trên. Ông ấy hiện vẫn chưa phản hồi đề xuất đó, ngoại trừ việc nói rằng ông ấy sẽ tiếp tục các hành động khiếu khích, tiếp tục các vụ phóng thử tên lửa và tiếp tục theo đuổi tham vọng hạt nhân của mình. Tất cả những điều này chỉ đang làm gia tăng sự mất an ninh và bất ổn trong khu vực".

    hoi dong an ninh quoc gia my
    Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: AFP 

    Chỉ trong vòng 2 tuần qua, Triều Tiên đã thực hiện tới 7 vụ phóng thử tên lửa. Trong đó, vụ phóng thử mới nhất được ghi nhận vào ngày 9/10 vừa qua. Chỉ tính riêng trong năm nay, Triều Tiên đã phóng hơn 40 tên lửa, con số lớn nhất từng ghi nhận trong một năm.

    Bình Nhưỡng cho biết họ cũng đã hoàn thiện các bước chuẩn bị cho một vụ phóng thử vũ khí hạt nhân.

    Cơ quan tình báo Hàn Quốc trước đó cảnh báo Triều Tiên có thể sẽ thực hiện thử nghiệm hạt nhân thứ 7 sau ngày 16/10.

    Ông Kirby cho biết Mỹ hiện vẫn tập trung vào việc tăng cường hợp tác song phương và ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản trong bối cảnh đối thoại với Triều Tiên bị gián đoạn.

    Trước đó, trong 2 năm 2018 và 2019, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã 2 lần gặp gỡ Tổng thống Mỹ khi ấy là ông Donald Trump để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, hoạt động đối thoại đã bị đình trệ từ năm 2019 tới nay.

    Được biết, lần gần đây nhất Triều Tiên tiến hành một thử nghiệm hạt nhân là vào tháng 9/2017.

    Minh Hạnh (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-van-rong-cua-doi-thoai-voi-trieu-tien-sau-tuyen-bo-cua-ong-kim-jong-un-a553958.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan