+Aa-
    Zalo

    Mỹ viện trợ thêm 625 triệu USD cho Ukraine, bao gồm hệ thống HIMARS

    • DSPL
    ĐS&PL Mỹ sẽ cung cấp thêm khoản viện trợ an ninh cho Kyiv trị giá 625 triệu USD, trong đó bao gồm cả các bệ phóng của Hệ thống Tên lửa Cơ động Cao (HIMARS).

    Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 4/10 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ cung cấp thêm khoản viện trợ an ninh cho Kyiv trị giá 625 triệu USD, bao gồm các bệ phóng của Hệ thống Tên lửa Cơ động Cao (HIMARS), hãng Reuters dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết.

    Ông Biden cũng nhấn mạnh rằng Washington sẽ "không bao giờ" công nhận việc Nga sáp nhập 4 tỉnh ở Ukraine bao gồm Donetsk, Lugansk ở miền Đông và Kherson, Zaporizhzhia ở miền Nam.

    Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cũng "cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết khi quốc gia này tự bảo vệ mình khỏi sự tấn công của Nga". 

    my vien tro them 625 trieu usd cho ukraine bao gom he thong himars
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thông cáo, gói viện trợ mới nhất này bao gồm 4 bệ phóng HIMARS và các tên lửa đi kèm, 32 khẩu pháo với 75.000 viên đạn, 200 phương tiện được bảo vệ chống mìn (MRAP) và mìn sát thương Claymore.

    Được chế tạo bởi Lockheed Martin Corp, độ chính xác và tầm bắn xa hơn của bệ phóng HIMARS đã cho phép Kyiv giảm lợi thế pháo binh của Nga.

    Đây cũng là gói viện trợ đầu tiên của Mỹ kể từ khi Nga tuyên bố sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine. 

    Về việc Nga tuyên bố sáp nhập diễn ra vào tuần trước, sau khi tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý ở các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine, các chính phủ phương Tây và Kyiv cho rằng các cuộc bỏ phiếu "vi phạm luật pháp quốc tế, mang tính cưỡng chế và không mang tính đại diện".

    Thông báo này sẽ đánh dấu khoản hỗ trợ an ninh trị giá hơn 16,8 tỷ USD của Mỹ kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2.

    Tuần trước, Mỹ đã công bố gói viện trợ vũ khí trị giá 1,1 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm 18 hệ thống phóng HIMARS, đạn dược đi kèm, nhiều loại hệ thống máy bay không người lái và hệ thống radar. Tuy nhiên, gói viện trợ tuần trước được tài trợ bởi Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI).

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-vien-tro-them-625-trieu-usd-cho-ukraine-bao-gom-he-thong-himars-a553229.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan