Mỹ viện trợ thêm thêm 275 triệu USD đạn dược cho Ukraine


Thứ 6, 28/10/2022 | 09:39


Cùng sự kiện

Mỹ công bố thêm gói viện trợ 275 triệu USD cho Ukraine, bao gồm đạn dược cho các vũ khí đã được chuyển đến Kiev, bao gồm hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS).

“Lầu Năm Góc cho biết sẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraine gói vũ khí mới trị giá 275 triệu USD, nhằm nỗ lực giải phóng các khu vực quan trọng ở miền Nam khi mùa đông khép lại”, giới chức Mỹ thông tin ngày 27/10 (giờ địa phương).

Tin thế giới - Mỹ viện trợ thêm thêm 275 triệu USD đạn dược cho Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP.

Các quan chức cho biết thêm rằng không có vũ khí mới nào trong gói viện trợ lần này. Thay vào đó, gói này sẽ là đạn dược cho các vũ khí đã được chuyển đến Ukraine, bao gồm hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS).

Gói viện trợ được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan của Mỹ muốn đảm bảo vũ khí chuyển cho Ukraine không rơi vào tay lực lượng đối lập và phần tử cực đoan.

"Như trong bất kỳ cuộc xung đột nào, chúng tôi vẫn cảnh giác với khả năng các thành phần tội phạm và phi nhà nước có thể cố gắng thu mua bất hợp pháp vũ khí từ các nguồn ở Ukraine", Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Giới chức Mỹ hiện đang phải đối mặt với những câu hỏi dai dẳng từ một số thành viên Quốc hội về việc hàng tỷ USD vũ khí đã được gửi đến Ukraine trong năm qua.

Tính cả gói viện trợ mới nhất, Mỹ hiện đã cam kết chuyển gần 18 tỷ USD vũ khí và các thiết bị khác cho Ukraine, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2.

Tổng thống Joe Biden có nguy cơ đánh mất kiểm soát đối với Quốc hội hoặc ít nhất là Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 8/11 tới, khi phe Cộng hòa đối lập đe dọa cắt giảm các chuyến vận chuyển vũ khí của Mỹ sang Ukraine.

Trong khi đó, một số nước châu Âu có xu hướng cạn dần kho vũ khí, khi họ đã liên tục viện trợ cho Ukraine từ hồi tháng 2. Một số quốc gia EU khác gặp khó khăn trong việc bổ sung kho vũ khí, bởi ngành công nghiệp quốc phòng của họ không đủ mạnh để sản xuất những vũ khí thay thế nguồn dự trữ đã viện trợ cho Kiev.

Vậy nên hiện tại nhiều nước châu Âu đang đứng trước tình trạng khó xử, đó là tiếp tục viện trợ khí tài quân sự cho Ukraine hay giữ lại các vũ khí này để đảm bảo an ninh quốc gia.

Trong khi đó, việc tỉ lệ lạm phát tại nhiều nước châu Âu ở mức cao đã khiến tốc độ viện trợ kinh tế của EU cho Ukraine có xu hướng chậm trễ.

Mộc Miên (Theo Washington Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-vien-tro-them-them-275-trieu-usd-dan-duoc-cho-ukraine-a555568.html