+Aa-
    Zalo

    Mỹ xả 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ nhằm hạ nhiệt giá

    ĐS&PL Chính phủ Mỹ quyết định xuất 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược quốc gia nhằm bình ổn giá nhiên liệu đang có xu hướng tăng nhanh.

    Ngày 23/11, Nhà Trắng ra thông báo cho biết, Mỹ sẽ xuất 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược của nước này – đợt xả kho lớn nhất lịch sử Mỹ trong nỗ lực phối hợp với các quốc gia khác nhằm hạ nhiệt giá dầu đang tăng cao.

    my xa kho du tru cuu gia xang dau dspl
    Nhu cầu đi lại của người Mỹ sắp tăng cao dịp cuối năm.

    Động thái này được tiến hành trong nỗ lực có sự điều phối của Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Anh – những nước đã và sẽ có tuyên bố tương tự về mở kho dự trữ dầu chiến lược.

    Mục đích chính của Mỹ và các đối tác là nhằm hạ nhiệt giá dầu sau khi những nước thuộc Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ thế giới và các đối tác (OPEC+) phớt lờ đề nghị tăng sản lượng cung ứng ra thị trường. “Tôi đã nói trước [với OPEC+] rằng chúng tôi sẽ hành động trong vấn đề này. Đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm”, ông Biden phát biểu từ Nhà Trắng.

    Trong khi đó, Trung Quốc và Ấn Độ đang tích cực mua loại dầu thô chua của Mỹ được khai thác ở Vịnh Mexico, Bloomberg đưa tin.

    Dầu thô chua chứa lượng sulfur cao, sẽ tốn nhiều chi phí hơn trong quá trình xử lý, vì thế không được nhiều người muốn mua.

    Tuy nhiên, loại dầu này của Mỹ vẫn hấp dẫn với người mua nước ngoài vì giá tương đối rẻ, Bloomberg cho biết.

    OPEC+ trước đó nhiều lần khước từ đề nghị của Mỹ và một số nước nhập khẩu dầu mỏ lớn trên thế giới về tăng sản lượng cung ứng ra thị trường. Đại diện các nước trong nhóm sẽ có cuộc gặp vào ngày 2/12 tới để thảo luận về điều hành chính sách.

    Tuy nhiên, đến thời điểm này ít có dấu hiệu cho thấy OPEC+ sẽ tăng mạnh sản lượng, vượt trội so với kế hoạch đề ra là tăng 400.000 thùng/ngày. Mỹ xem mức tăng này là quá nhỏ, còn OPEC+ không muốn mạnh tay điều chỉnh sản lượng vì lo ngại diễn biến đại dịch COVID-19 có thể sẽ lại làm suy yếu nguồn cầu, dẫn đến dầu thô rớt giá.

    Giá nhiên liệu cao và lạm phát đã đe dọa uy tín của các nhà lãnh đạo, ảnh hưởng đến mức độ tín nhiệm trong nước của họ, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Biden.

    Thông báo của Nhà Trắng xuất hiện trong bối cảnh người Mỹ chuẩn bị cho các chuyến du lịch đường dài bằng xe cá nhân. Giá nhiên liệu trung bình tại các trạm xăng là 3,41 USD/gallon, mức cao nhất kể từ năm 2014, theo số liệu mới từ Hiệp hội ôtô Mỹ.

    Mỹ có khoảng 605 triệu thùng dầu trong kho dự trữ chiến lược để duy trì khả năng cung ứng dầu trong trường hợp thiên tai, các vấn đề an ninh quốc gia và các sự kiện khác. 

    Các kho dự trữ chiến lược của Mỹ thường được giữ dưới lòng đất ở bang Texas và Louisiana. Đây là nguồn cung cấp dầu khẩn cấp lớn nhất trên thế giới, theo Hãng thông tấn AFP.

    Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank mô tả việc Mỹ xuất 50 triệu thùng là "khá đáng kể" và nhiều hơn dự kiến. "Câu hỏi đặt ra là thời gian xuất kho và OPEC cùng đối tác sẽ phản ứng như thế nào", ông Fritsch nêu quan điểm.

    Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết các đợt "xả" kho sẽ bắt đầu từ giữa đến cuối tháng 12 và có thể kéo dài thêm để ổn định thị trường.

    Mộc Miền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-xa-50-trieu-thung-dau-tu-kho-du-tru-nham-ha-nhiet-gia-a520249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan