+Aa-
    Zalo

    Lộ diện sát nhân khét tiếng nhất lịch sử Mỹ Zodiac Killer, xác định thêm một vụ án mạng có liên quan

    • DSPL
    ĐS&PL Một nhóm chuyên điều tra về những vụ án bí ẩn cho biết họ đã tìm ra danh tính của Zodiac Killer, trong những kẻ giết người hàng loạt kinh hoàng nhất nước Mỹ vào cuối những năm 1960.

    Tên tội phạm bí ẩn 

    Đội Phá án, một nhóm gồm hơn 40 cựu điều tra viên thực thi pháp luật, nhà báo và sĩ quan tình báo quân đội, cho biết họ đã xác định được danh tính của Zodiac Killer, sát nhân hàng loạt khét tiếng từng gây ra cơn ác mộng cho người dân Mỹ trong những năm cuối thập nhiên 1960. Nhóm này cũng chỉ ra một vụ giết người khác có liên quan tới Zodiac Killer.

    Được biết, Zodiac Killer trước đây được xác định có liên quan đến 5 vụ giết người xảy ra trong thời gian từ năm năm 1968-1969 ở khu vực San Francisco. Không giống như hầu hết những kẻ giết người hàng loạt, Zodiac đã chế nhạo các nhà chức trách bằng cách gửi những mật mã phức tạp tới báo chí và cơ quan thực thi pháp luật. Những vụ án mạng của Zodica Killer đã trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim trong nhiều năm kể từ đó, nhiều nhà điều tra cũng đã nghiên cứu các vụ án trong nỗ lực vạch mặt kẻ giết người.

    zodiac killer 3
    Gary Francis Poste được xác định chính là kẻ sát nhân khét tiếng Zodiac Killer. Ảnh: Fox News

    Sau nhiều thập kỷ, lần đầu tiên nghi phạm liên quan tới những vụ án mạng do Zodiac Killer gây ra được xác định. Cụ thể, đội Phá án cho biết tên sát nhân hàng loạt khét tiếng là Gary Francis Poste, người đã qua đời vào năm 2018. 

    Trong nhiều năm nghiên cứu, đội Phá án phát hiện bằng chứng pháp y về mối liên hệ giữa Zodiac Killer và Poste qua những bức ảnh của ông. Cụ thể, Poste có vết sẹo trên trán khớp với vết sẹo được mô phỏng trong chân dung của Zodiac Killer.

    zodiac killer1
    Poste có vết sẹo trùng khớp với vết sẹo được mô phỏng trong chân dung Zodiac Killer. Ảnh: Fox News

    Bên cạnh đó, bà Jen Bucholtz, cựu nhân viên phản gián của Quân đội, cho biết qua giải mã những bức thư, họ cũng thu thập được chứng cứ chỉ ra Poste là Zodiac Killer. Trong một ghi chú, các chữ cái trong tên đầy đủ của Poste đã bị xóa để tiết lộ một thông điệp thay thế. 

    Bà Bucholtz phân tích: "Bạn cần phải ghi đầy đỏ tên Gary Francis Poste để giải mã thông điệp được gửi đến. Tôi cho rằng không có cách lý giải nào khác cho việc này".

    Zodiac Killer là cơn ác mộng đối với các cộng đồng sinh sống tại khắp Bắc California vào cuối những năm 1960. Kẻ sát nhân được xác định liên quan đến 5 vụ giết người nhưng tuyên bố đã sát hại 37 nạn nhân. Vụ giết người đầu tiên của Zodiac được xác định xảy ra vào tháng 12/1968 khi một người đàn ông và một phụ nữ bị bắn chết trong một chiếc xe hơi ở Benicia, California. Vào ngày 4/7/1969, một người đàn ông và một phụ nữ khác bị bắn ở Vallejo. Trong đó, người đàn ông đã sống sót. 

    Cuối năm đó, một cặp vợ chồng khác bị đâm gần một cái hồ. Người chồng cũng đã may mắn sống sót dù bị thương nghiêm trọng. Cũng trong năm 1969,một tài xế taxi bị bắn chết tại San Francisco.

    Không ai đã từng bị buộc tội hoặc xác định liên quan đến vụ giết người. Không giống như hầu hết những kẻ giết người hàng loạt, Zodiac đã chế nhạo các nhà chức trách bằng những mật mã và chữ cái phức tạp, trở thành một trong những kẻ sát nhân khét tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

    zodiac killer 31
    Chân dung Gary Francis Poste. Ảnh: Fox News

    Một phụ nữ sống cạnh nhà của vợ chồng Poste cho biết cô tin rằng ông ta là Zodiac Killer sau khi xem các bằng chứng được thu thập. Cô Gwen Poste và vợ ông từng trông cô khi còn nhỏ vào những năm 1970 và 1980. Thời gian đó, ông ta đã dạy cô cách bắn súng vài lần một tuần và có hành vi kiểm soát thái quá cũng như thường xuyên lăng mạ vợ ông ta. Cô chia sẻ: "Ông ta có 2 nhân cách. Giờ tôi trưởng thành và suy nghĩ lại, tôi thấy mọi thứ đều có lý. Khi còn nhỏ tôi đã không suy nghĩ về điều này nhưng tôi thật sự choáng ngợp trước phát hiện ông Gary là Zodiac Killer".

    Vụ án mạng thứ 6 được xác định của Zodiac Killer

    Nhóm điều tra còn chỉ ra một vụ giết người khác có liên quan tới Gary Francis Poste tại Riverside, California vào ngày 31/10/1966. Nạn nhân được xác định là tại Riverside, California. Theo đó, vụ án mạng này xảy ra vào 2 năm trước khi sát thủ Zodiac bắt đầu được biết đến và trở thành cơn ác mộng tại San Francisco. 

    Nạn nhân Bates, khi ấy mới 18 tuổi, được phát hiện đã chết trong một con hẻm gần khuôn viên trường Cao đẳng Thành phố Riverside sau khi cha cô báo cảnh sát rằng cô mất tích. 

    Sau đó một năm, các nhà chức trách đã nhận được một bức thư viết tay liên quan đến vụ án. Sau khi xem xét kỹ, các nhà điều tra tin rằng vụ giết người có thể liên quan đến Zodiac Killer. Vào năm 2016, các nhà điều tra nhận được một bức thư đánh máy nặc danh nói rằng bức thư trên chỉ là một "trò đùa bệnh hoạn".

    zodiac killer 2
    Nạn nhân Cheri Jo Bates. Ảnh: Fox News

    Sở cảnh sát khi ấy thông tin: "Tác giả bức thư nói rằng anh ta không phải Zodiac Killer và cũng không phải kẻ giết hại Bates, anh ta làm vậy chỉ vì muốn được chú ý".

    Sau đó, các nhà điều tra xác nhận tác giả bức thư không phải Zodiac Killer, không phải kẻ giết hại Bates và không liên quan tới bất kỳ vụ phạm tội nào. Một thời gian sau, Sở cảnh sát Riverside đưa ra tuyên bố: "Đơn vị phá án của chúng tôi xác nhận vụ sát hại Cheri Jo Bates năm 1966 không liên quan đến kẻ giết người Zodiac. Chúng tôi hiểu mối bận tâm của công chúng nhưng tất cả các câu hỏi liên quan đến Zodiac Killer nên được chuyển đến FBI. Vụ án của Cheri Jo Bates vẫn là một cuộc điều tra mở và chúng tôi không có bất kỳ chi tiết bổ sung nào để công bố vào thời điểm này".

    Tuy nhiên, đội Phá án đã lật lại vụ việc, tin rằng Bates là nạn nhân thứ 6 của Zodiac Killer. Nhóm nghiên cứu cho biết một loạt các sự trùng hợp giữa Bates và Poste. Cụ thể, Poste là một cựu binh Không quân, vào năm 1966, ông ta đã được kiểm tra y tế vì một sự cố liên quan đến tại bệnh viện cách hiện trường vụ nơi Bates bị sát hại 15 phút di chuyển.

    Một chiếc đồng hồ đeo tay có vết sơn bắn tung tóe được thu thập tại hiện trường vụ giết người và được cho là của kẻ giết người. Đây cũng là một chi tiết trùng hợp vì Poste đã làm thợ sơn nhà trong 4 thập kỷ. Ngoài ra, các thám tử còn tìm thấy dấu chân in gót giày của một chiếc ủng kiểu quân đội, phù hợp với kiểu dáng và kích thước của những chiếc giày được tìm thấy trong các hiện trường vụ án khác của Zodiac và của Poste.

    Minh Hạnh(Theo Fox News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-xac-dinh-danh-tinh-sat-nhan-hang-loat-khet-tieng-zodiac-killer-sau-nhieu-thap-ky-a515632.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan