+Aa-
    Zalo

    Mỹ xác nhận lại quan hệ đối tác an ninh chiến lược với Qatar

    • DSPL
    ĐS&PL Giữa tình hình cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh giữa Qatar và một số nước Arab chưa có dấu hiệu giảm xuống, Mỹ tiếp tục tái xác nhận quan hệ đối tác...

    Giữa tình hình cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh giữa Qatar và một số nước Arab chưa có dấu hiệu giảm xuống, Mỹ tiếp tục tái xác nhận quan hệ đối tác an ninh chiến lược với Qatar.

    Hôm 6/7 trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Qatar Khaled bin Mohammed al-Attiyah, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis một lần nữa khẳng định quan hệ đối tác an ninh chiến lược giữa hai nước, theo VietNamPlus.

    Ông Mattis cũng tuyên bố tầm quan trọng của giảm căng thẳng và các nước đối tác tại vùng Vịnh có thể tập trung vào những bước đi tiếp theo hướng tới các mục tiêu chung.

    Tổng thống Mỹ Donald Trum (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

    Lầu Năm Góc cho biết, hai bộ trưởng đã khẳng định cam kết duy trì quan hệ hợp tác song phương và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời thảo luận về các chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại rằng bất đồng ngoại giao giữa Qatar và các nước Arab khác hiện đã lâm vào thế bế tắc và có thể kéo dài hoặc tiếp tục leo thang.

    Phát biểu với báo giới tại Washington ngày 6/7, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nêu rõ Nhà Trắng "vẫn vô cùng quan ngại" về tình hình quan hệ hiện nay giữa Qatar và các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), và nguy cơ cuộc khủng hoảng ngoại giao ngày càng bế tắc. Washington cho cho rằng tình hình căng thẳng giữa các nước có thể kéo dài nhiều tháng hoặc thậm chí có thể tiếp tục leo thang.

    Trong diễn biến liên quan, 4 nước Arab là Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập hôm qua (6/7) tuyên bố, việc Qatar từ chối tối hậu thư mà họ đưa ra  là bằng chứng cho thấy nước này có liên quan đến các nhóm khủng bố. Các nước sẽ sớm đưa ra các biện pháp mới nhằm chống lại Qatar, VOV đưa tin.

    Hồi tháng 6, 4 nước này đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và kết nối giao thông với Qatar, cáo buộc Qatar hỗ trợ cho khủng bố và hợp tác chặt chẽ với Iran.

    Trong một tuyên bố chung, các nước cho rằng, danh sách 13 yêu cầu đầu tiên của họ gửi tới Qatar giờ không có giá trị. Qatar đã không tận dụng nỗ lực ngoại giao để giải quyết bất đồng và họ sẽ đưa ra các bước đi pháp lí, kinh tế và chính trị nhằm vào Qatar.

    Tuyên bố cho biết, các biện pháp mới sẽ nhằm vào chính phủ chứ không phải người dân Qatar.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-xac-nhan-lai-quan-he-doi-tac-an-ninh-chien-luoc-voi-qatar-a195463.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan