Mỹ xét xử cha của phiến quân IS chặt đầu con tin phương Tây


Chủ nhật, 21/09/2014 | 01:26


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Tòa án Mỹ ngày 20/9 đã chính thức xét xử Adel Abdul Bary, 54 tuổi, cha của Jihadi John , phiến quân IS đã chặt đầu hai nhà báo Mỹ và một con tin người Anh.

(ĐSPL) - Tòa án liên bang Manhattan, Mỹ ngày 20/9 đã chính thức xét xử Adel Abdul Bary, 54 tuổi, cha của Jihadi John , phiến quân IS được cho là đã chặt đầu hai nhà báo Mỹ và một con tin người Anh.
Bary bị kết tội âm mưu đánh bom các đại sứ quán Mỹ, trong đó có đại sứ quán Mỹ tại Nam Phi năm 1998 làm 224 người chết, trong đó có 12 công dân Mỹ.
 - Mỹ xét xử cha của phiến quân IS chặt đầu con tin phương Tây

Adel Abdul Bary, cha của kẻ đã chặt đầu các con tin phương Tây khóc lóc nhận tội tại tòa.

Tại phiên xét xử, Bary đã khóc lóc thừa nhận, ông ta cùng Osama bin Laden và al-Zawahiri đã lên kế hoạch cho những vụ đánh bom này.  Trước đó, năm 1996, Bary đã từng bị giam tại nhà tù Hồi giáo ở London, Anh. Luật sư bào chữa cho Bary là người Ai Cập. Nếu thành khẩn nhận tội, mức án mà Bary phải lãnh có thể chỉ còn 25 năm tù.
Bary bị bắt giữ một lần nữa ở Anh năm 1999, một năm sau vụ đánh bom đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania. Hoa Kỳ đã yêu cầu dẫn độ về Mỹ xét xử nghi phạm một thời gian ngắn sau đó cùng với Abu Hamza và 3 kẻ khủng bố khác.
Con trai của Bary tên là Abdel-Majed Bary, hay còn được biết đến trong thế giới Hồi giáo là Jihadi John. Jihadi John được tình báo Anh xác định là người xuất hiện trong các đoạn băng chặt đầu ba con tin người nước ngoài tại Syria vừa qua, trong đó có nhà báo James Foley, Steven Sotloff và nhân viên cứu trợ người Anh David Haines. Jihadi John cũng đe dọa sẽ hành quyết một con tin người Anh khác là Alan Henning.
Abdel-Majed Bary, 23 tuổi, vốn là một ca sỹ nhạc rap khá nổi tiếng ở London. Thế nhưng, hắn đã bỏ lại ngôi nhà trị giá vài triệu đô la ở Maida Vale, London để sang Syria chiến đấu trong hàng ngũ phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), vốn đang "làm mưa làm gió" khắp Iraq và Syria hiện nay.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-xet-xu-cha-cua-phien-quan-is-chat-dau-con-tin-phuong-tay-a51587.html