+Aa-
    Zalo

    Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi đắc cử Hạ nghị sĩ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ủy ban Bầu cử Myanmar ngày 11/11 thông báo bà Aung San Suu Kyi, thủ lĩnh đảng đối lập, đã chiến thắng và giành ghế tại Quốc hội.

    (ĐSPL) - Ủy ban Bầu cử Myanmar ngày 11/11 thông báo bà Aung San Suu Kyi, thủ lĩnh đảng đối lập, đã chiến thắng và giành ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử lịch sử của nước này.

    [mecloud]jektrPQgNC[/mecloud]

    Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, ngày 11/11, Ủy ban Bầu cử Myanmar thông báo kết quả của 61 vị trí trong hạ viện. Những người chiến thắng bao gồm bà Suu Kyi từ khu vực bầu cử là quận Kawhmu ở Yangon, với 54.676 phiếu bầu.

    Việc bà Suu Kyi giành ghế ở Quốc hội là điều có thể đoán trước. Trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung hồi năm 2012, bà Suu Kyi đạt tỷ lệ phiếu bầu đến 85\%.

    Đảng đối lập Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) do bà Suu Kyi làm chủ tịch được dự đoán sẽ giành chiến thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử lần này.

    Theo kết quả cập nhật của ủy ban, đảng NLD của bà Suu Kyi hiện giành 134 ghế trong hạ viện, 29 ghế tại thượng viện và 182 vị trí ở các đội đồng địa phương. Những con số này hoàn toàn áp đảo so với kết quả của đảng Đoàn kết Phát triển Liên bang (USDP) tương ứng là 8, 2 và 19.​

    25\% trong số 664 ghế trong Quốc hội Myanmar được dành cho quân đội. NLD cần có hơn hai phần ba số ghế còn lại để giành chiến thắng. Trước đó, vào ngày 10/11, khi trả lời BBC, bà Suu Kyi khẳng định đảng của bà đã vượt qua mốc đó với khoảng 75\% số ghế tranh cử.

    Cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11 là sự kiện chính trị lớn nhất tại Myanmar trong nhiều thập niên qua. Truyền thông phương Tây gọi đây là cuộc bầu cử dân chủ nhất tại quốc gia Đông Nam Á này trong 25 năm qua. Đối thủ chính của đảng NLD là đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền. Đây là đảng phái được quân đội hậu thuẫn.

    Bà Aung San Suu Kyi trong buổi gặp gỡ cử tri tại khu vực ứng cử của bà, quận Kawhmu ở Yangon hôm 24/10. Bà là nghị sĩ hạ viện đại diện cho Kawhmu từ năm 2012. Ảnh: AFP

    TTXVN dẫn tin từ UEC, trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11 vừa qua, tổng cộng 6.038 ứng cử viên thuộc 91 đảng phái chính trị và 310 ứng cử viên độc lập đã chạy đua vào hơn 1.000 ghế tại các cơ quan lập pháp các cấp. NLD có 1.123 ứng cử viên và USDP có 1.122 ứng cử viên tham gia cuộc tổng tuyển cử này.

    Tính đến tối 10/11, UEC đã công bố tổng cộng 333 ghế nghị sĩ ở cả 3 cấp gồm 88 ghế Hạ viện, 33 ghế Thượng viện và 212 ghế nghị viện vùng hoặc bang. Trong số này, NLD giành được 291 ghế nghị sĩ gồm 78 ghế Hạ viện, 29 ghế Thượng viện và 184 ghế nghị viện vùng hoặc bang, trong khi USDP chỉ giành 27 ghế nghị sĩ gồm 6 ghế Hạ viện, 2 ghế Thượng viện và 19 ghế nghị viện vùng hoặc bang.

    Aung San Suu Kyi - "đóa hồng" làm nên kỷ nguyên mới

    Bà Aung San Suu Kyi và chồng Michael Aris thời trẻ - Ảnh: Getty Images

    Theo Tuổi Trẻ Online, bà Aung San Suu Kyi sinh ngày 19/6/1945 tại Rangoon (Yangon hiện nay). Cha bà là Aung San, người sáng lập quân đội Myanmar hiện đại và góp công giúp Myanmar giành độc lập từ đế quốc Anh năm 1947.

    Khi bà mới 2 tuổi, cha bà cùng 7 lãnh đạo chính phủ bị đối thủ chính trị giết hại trong cuộc thảm sát đẫm máu ngày 19/7/1947 tại Rangoon. Bà Suu Kyi lớn lên trong vòng tay mẹ Khin Kyi và hai anh trai Aung San Lin và Aung San Oo.

    Bi kịch gia đình lại ập đến khi Aung San Lin chết đuối ở một hồ nước gần nhà khi mới 8 tuổi. Sau đó, gia đình bà Suu Kyi chuyển đi nơi khác.

    Bà Khin Kyi tham gia hoạt động chính trị và được bổ nhiệm lại đại sứ Ấn Độ và Nepal năm 1960. Và Suu Kyi đi theo mẹ đến Ấn Độ.

    Sau đó bà sang Anh học tại ĐH Oxford. Ở đây bà gặp ông Michael Aris, một sử gia Anh, chuyên nghiên cứu văn hóa Tây Tạng. Hai người làm đám cưới năm 1972 và có hai con trai là Alexander và Kim.

    Dù xa nhà, bà Suu Kyi luôn tin rằng sứ mệnh của bà là đóng góp cho đất nước. Bà nói thẳng điều đó với chồng mình trước khi hai người làm đám cưới.

    “Tôi muốn đảm bảo rằng ông ấy hiểu rõ từ đầu là đất nước có ý nghĩa to lớn đối với tôi. Khi cần thiết, tôi phải quay về Myanmar và ông ấy không thể cản trở điều đó” - BBC News dẫn lời bà Suu Kyi kể.

    Bà Suu Kyi gặp ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại nhà của bà năm 2011 - Ảnh: Telegraph

    Tháng 5/2009, bà Suu Kyi bị bắt vì tội vi phạm quy định giam giữ tại gia sau khi công dân Mỹ John Yettaw bơi qua hồ tới nhà bà. Tháng 8 bà bị xử tù 3 năm. Trước phản ứng dữ dội của quốc tế, bản án giảm xuống còn 18 tháng giam giữ tại gia.

    Bà chỉ được trả tự do sáu ngày sau cuộc bầu cử tháng 11/2010. Tính ra bà Suu Kyi bị giam giữ tại gia trong tổng cộng hơn 15 năm.

    Sau đó, bà Suu Kyi bắt đầu gặp nhiều lãnh đạo chính trị quốc tế như Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, Ngoại trưởng Anh William Hague. Năm 2011, chính quyền quân sự Myanmar bắt đầu thực hiện cuộc cải cách lịch sử. Năm 2012, bà Suu Kyi quyết định tranh cử giữa kỳ và giành ghế trong quốc hội.

    Giới quan sát quốc tế đánh giá những hoạt động chính trị của bà Suu Kyi từ năm 2012 chưa thật sự thuyết phục. Bà không tạo ra được mối quan hệ hiệu quả với Tổng thống Thein Sein, không thuyết phục được quân đội thay đổi hiến pháp.

    Bà bị chỉ trích là chặn đường các chính trị gia trẻ tuổi của NLD có thể đe dọa vị trí của bà. Bà cũng khiến cộng đồng quốc tế bất mãn khi không tuyên bố về việc người Hồi giáo Rohingya mất nhà cửa vì đụng độ với người theo đạo Phật.

    Dẫu vậy, bà Suu Kyi vẫn là nhân vật được tôn sùng tại Myanmar. Một số nhà quan sát cũng nhận định bà Suu Kyi đã chứng tỏ sự thực tế và cứng rắn cần thiết để tồn tại trên chính trường.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    Mỹ: Máy bay lao trúng nhà dân, tất cả 10 người thiệt mạng

    [mecloud]zz34dOSNMZ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/myanmar-ba-aung-san-suu-kyi-dac-cu-ha-nghi-si-a119054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.