+Aa-
    Zalo

    Myanmar: Trực thăng quân sự tấn công phiến quân tại trường học, ít nhất 7 trẻ em thiệt mạng

    • DSPL
    ĐS&PL Một máy bay trực thăng quân sự đã tấn công nhằm vào trường học và một ngôi làng ở Trung Bắc Myanmar, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

    Vụ tấn công xảy ra hôm 16/9 (giờ địa phương) tại khu vực làng Let Yet Kone ở Tabayin, còn được gọi là Depayin, cách Mandalay, thành phố lớn thứ hai Myanmar, khoảng 110 km về phía Tây Bắc. Cuộc không kích được thực hiện bởi chính phủ nhằm vào phiến quân nổi dậy, khiến 13 người thiệt mạng. 

    Trong đó, trẻ em tử vong là khoảng 7 người, cao nhất kể từ khi quân đội nắm chính quyền vào tháng 2 năm ngoái.

    Chia sẻ về vụ tấn công, cô Mar Mar, quản trị viên của trường học, cho biết cô đang cố gắng đưa học sinh đến nơi ẩn nấp an toàn ở các lớp học ở tầng trệt khi 2 chiếc trực thăng Mi-35 bay lượn ở phía Bắc ngôi làng bắt đầu tấn công, khai hoả súng máy và vũ khí hạng nặng vào ngôi trường nằm trong khuôn viên của tu viện Phật giáo.

    truc thang quan doi
    Một máy bay trực thăng quân sự Mi-35. Ảnh: Reuters 

    Mar Mar đã làm việc tại trường học với 20 tình nguyện viên, dạy học 240 học sinh từ cấp mẫu giáo đến lớp 8. Cô cho biết vụ tấn công hoàn toàn bất ngờ vì trước đó cũng từng có máy bay bay qua làng nhưng không có vấn đề gì xảy ra.

    Vào thời điểm cô cùng các học sinh và giáo viên khác đến được nơi trú ẩn trong lớp học, một giáo viên và một học sinh 7 tuổi đã bị bắn vào cổ và đầu. Cô Mar Mar đã phải sử dụng nhiều mảnh vải để cầm máu cho họ. 

    Cô chia sẻ:  "Họ liên tục bắn vào khu phức hợp từ trên không trong một giờ. Họ không dừng lại dù chỉ một phút. Tất cả những gì chúng tôi có thể làm vào thời điểm đó là tụng kinh niệm Phật".

    Khi cuộc không kích dừng lại, khoảng 80 binh sĩ tiến vào khuôn viên tu viện, tiếp tục nã đạn vào các tòa nhà.

    Những người lính sau đó ra lệnh cho tất cả mọi người trong khu nhà ra khỏi các tòa nhà. Mar Mar cho biết cô đã nhìn thấy khoảng 30 học sinh với các vết thương ở lưng, đùi, mặt và các bộ phận khác trên cơ thể. Một số học sinh còn bị mất tay hoặc chân.

    Cổ kể lại: "Những học sinh nói với tôi rằng bạn bè của chúng đã chết".

    Cô cho biết ít nhất sáu học sinh đã thiệt mạng trong trường và một cậu bé 13 tuổi làm việc tại một cơ sở đánh cá ở một ngôi làng gần đó cũng đã qua đời. Ít nhất 6 người lớn đã tử vong trong cuộc không kích ở các khu vực khác của ngôi làng.

    Hơn 20 người, bao gồm 9 trẻ em bị thương và 3 giáo viên, cũng đã được các binh sĩ đưa đi. Hai trong số những người bị bắt bị cáo buộc là thành viên của Lực lượng Phòng vệ Nhân dân chống chính phủ, cánh vũ trang của cuộc kháng chiến chống quân đội.

    Minh Hạnh (Theo SCMP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/myanmar-truc-thang-quan-su-tan-cong-phien-quan-tai-truong-hoc-it-nhat-7-tre-em-thiet-mang-a551642.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan