+Aa-
    Zalo

    Na Uy đặt quân đội vào tình trạnh báo động do cuộc xung đột ở Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Na Uy đã đặt quân đội vào tình trạng báo động dù Thủ tướng Jonas Gahr Støre nói không có dấu hiệu cho thấy cuộc xung đột Ukraine có thể lan sang nước này.

    Na Uy hiện đã đặt quân đội trong tình trạng báo động điều động thêm nhân sự cho các nhiệm vụ tác chiến và nâng cao vai trò của một lực lượng phản ứng để ứng phó với cuộc xung đột Ukraine hiện nay. Dù vậy, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre lưu ý không có dấu hiệu cho thấy Nga có ý định tấn công nước này.

    Trong cuộc họp báo ngày 31/10 (giờ địa phương), thủ tướng nhận định: "Đây là tình huống an ninh nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua. Không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ mở rộng chiến dịch quân sự của họ tới các nước khác nhưng sự gia tăng căng thẳng khiến chúng ta phải đối mặt với nhiều nguy cơ, hoạt động tình báo và các chiến dịch gây ảnh hưởng".

    quan doi na uy
    Binh sĩ Na Uy tham gia một cuộc tập trận hồi tháng 3. Ảnh: Reuters 

    Gahr Støre nhấn mạnh không có lý do gì để nói rằng Nga "muốn mở rộng cuộc xung đột trực tiếp sang tới Na Uy hay các bất kỳ quốc gia nào khác".

    Ông nói thêm: "Chúng ta phải đề cao cảnh giác. Tôi không cho rằng các công dân bình thường sẽ để ý tới những sự thay đổi này".

    Na Uy cũng sẽ tìm cách đưa phi đội máy bay tuần tra hàng hải Poseidon P-8 do Mỹ vào hoạt động thường xuyên với tốc độ nhanh hơn so với kế hoạch ban đầu.

    Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram cho biết các lực lượng vũ trang sẽ giảm bớt thời gian huấn luyện và tập trung vào các hoạt động tác chiến. Lực lượng bảo vệ, một lực lượng huy động nhanh, cũng sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong các hoạt động an ninh. 

    Tướng Eirik Kristoffersen thông tin thêm rằng không quân Na Uy đã quyết định dừng kế hoạch sang Mỹ huấn luyện sử dụng máy bay chiến đấu F-35. Thay vào đó, Na Uy sẽ giữ các máy bay này ở lại trong nước. Ông nói thêm: "Chúng tôi dự tính sẽ duy trì tình trạng báo động này trong một năm".

    Thủ tướng Gahr Støre lưu ý rằng không có diễn biến gì bất thường xảy ra gần đây. Tuy nhiên, sự chuẩn bị sẵn sàng này là do "diễn biến tình hình theo thời gian".

    Minh Hạnh(Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/na-uy-dat-quan-doi-vao-tinh-tranh-bao-dong-do-cuoc-xung-dot-o-ukraine-a555990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan