+Aa-
    Zalo

    Năm 2015 là cơ hội thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 3/1 đã nêu rõ năm 2015 là dấu mốc quan trọng để hai nước đẩy mạnh hợp tác...
    (ĐSPL) - Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 3/1 đã nêu rõ năm 2015 là dấu mốc quan trọng để hai nước đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.
    Đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết, điểm đáng chú ý trong năm 2014 là quan hệ chính trị - ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ tiếp tục được tăng cường với một loạt cuộc gặp, chuyến thăm các cấp giữa hai nước trong năm 2014: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống Barack Obama bên lề Cấp cao APEC, Cấp cao Đông Á.

    Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh. Ảnh: Dân Trí.

    Kinh tế tiếp tục là điểm sáng nổi bật trong hợp tác hai nước. Mỹ tiếp tục làđối tác kinh tế và thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Đặc biệt, tổng kim ngạch thương mại hai nước năm 2014 ước đạt khoảng 35-36 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ hơn 28 tỷ USD, tăng 19\% so với năm 2013.
    Hợp tác an ninh - quốc phòng tiếp tục được thúc đẩy trên cơ sở triển khai Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng (9/2011). Việc Mỹ chính thức tuyên bố bãi bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam được đánh giá cao và Việt Nam đề nghị Mỹ nên sớm dỡ bỏ hoàn toàn, phù hợp khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện hai nước.
    Hai bên cũng đã trao đổi nhiều đoàn quốc phòng, đáng chú ý là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, tướng M. Dempsey, hồi tháng 8/2014.
    Việt Nam dẫn đầu về số lượng sinh viên học ở Mỹ trong các nước ASEAN với tổng số hơn 16.000 sinh viên, đứng thứ 8 trong số tất cả các nước có sinh viên đang học tập tại Mỹ. Trong năm 2014, số lượng khách du lịch Mỹ đến Việt Nam tiếp tục tăng, đạt 443.000 lượt khách, đứng thứ 4 trong số các nước có nhiều khách du lịch vào Việt Nam. 
    Đại sứ Phạm Quang Vinh xác định năm 2015 là một năm có ý nghĩa rất quan trọng, vừa là kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, vừa là cơ hội để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình, an ninh, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.
    Theo Đại sứ, việc đầu tiên và hàng đầu là làm sao để triển khai hiệu quả và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ, trên cả 9 lĩnh vực ưu tiên đã được xác định. Hai nước cũng cần lên kế hoạch tổ chức "Những ngày Việt Nam tại Mỹ", qua đó giúp chính giới cũng như nhân dân hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai bên.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-2015-la-co-hoi-thuc-day-quan-he-doi-tac-toan-dien-viet-my-a77697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan