Năm 2022 ảm đạm với các tỷ phú ở Thung lũng Silicon


Chủ nhật, 01/01/2023 | 07:15


Cùng sự kiện

Các tỷ phú công nghệ trên thế giới chứng kiến tài sản ròng bị thu hẹp trong bối cảnh khủng hoảng chứng khoán diễn ra vào năm 2022.

Vận may của các tỷ phú ở Thung lũng Silicon đã giảm sút vào năm 2022 khi giá cổ phiếu của những gã khổng lồ công nghệ thế giới giảm mạnh. Hãng tin AFP liệt kê lại một số đợt suy thoái cổ phiếu công nghệ trong năm gây ảnh hưởng đến tài sản ròng của các tỷ phú nổi tiếng thế giới. 

Elon Musk

Sau khi trở thành người giàu nhất thế giới vào năm 2021, ông chủ của Tesla và SpaceX đã chứng kiến hơn một nửa giá trị tài sản ròng của mình bốc hơi trong năm nay, đẩy ông trùm hàng xa xỉ của Pháp, Bernard Arnault, lên vị trí đầu bảng.

Ông Musk đã mất 140 tỷ USD trong năm 2022 vì giá cổ phiếu của Tesla sụt giảm, khiến tổng tài sản ròng của ông chỉ còn 130 tỷ USD, theo chỉ số những người giàu nhất thế giới của Bloomberg.

Tin thế giới - Năm 2022 ảm đạm với các tỷ phú ở Thung lũng Silicon
Tỷ phú Elon Musk.

Từng một thời được xem là “con cưng” của các nhà đầu tư Phố Wall, tương lai của công ty xe điện này hiện đang bị hoài nghi sau khi ông Musk thúc đẩy việc mua lại mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD mà nhiều nhà quan sát đánh giá là một thương vụ quá tốn kém.

Ông Musk đã chi trả cho vụ mua bán này chủ yếu bằng cách bán cổ phiếu của Tesla, khiến giá cổ phiếu của công ty rơi vào vòng xoáy sụt giảm sâu hơn.

Mark Zukerberg

Tỷ phú Mark Zukerberg - người sáng lập mạng xã hội Facebook đã nỗ lực hết mình để thúc đẩy Metaverse (vũ trụ ảo),  tuy nhiên các nhà đầu tư không tự tin rằng giả thuyết này sẽ trở thành thực tế trong tương lai gần. 

Giá cổ phiếu của Meta, công ty mẹ của Facebook, đã giảm mạnh vào năm 2022. Sự mất lòng tin trên Phố Wall đã “xóa sổ” 81 tỷ USD tài sản của ông Zuckerberg, khiến ông chỉ còn lại trong tay 44,4 tỷ USD vào ngày 28/12.

Tin thế giới - Năm 2022 ảm đạm với các tỷ phú ở Thung lũng Silicon (Hình 2).
Tỷ phú Mark Zukerberg.

Meta đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ ứng dụng phát triển đột phá TikTok. Giống như "đối thủ" Google, Meta đang bị cản trở bởi thị trường quảng cáo ảm đạm, khi nền kinh tế thế giới đối mặt với suy thoái trong bối cảnh lạm phát cao.

Jeff Bezos

Kể từ khi thôi giữ chức Giám đốc điều hành của Công ty công nghệ đa quốc gia Amazon vào tháng 7/2021, tỷ phú Jeff Bezos đã dành phần lớn thời gian để phát triển các dự án khám phá không gian thông qua công ty Blue Origin của mình. Tuy nhiên, tài sản của ông vẫn chủ yếu gắn với giá cổ phiếu của "gã khổng lồ" bán lẻ trực tuyến Amazon.

Năm 2022, giá cổ phiếu của Amazon đã giảm hơn 49%, khiến ông Bezos mất hơn 86 tỷ USD trong năm nay. Tài sản của ông hiện ước còn 106 tỷ USD.

Tin thế giới - Năm 2022 ảm đạm với các tỷ phú ở Thung lũng Silicon (Hình 3).
Tỷ phú Jeff Bezos.

Hồi tháng 11, nhà doanh nghiệp 58 tuổi và cũng chủ sở hữu của tờ the Washington Post này cũng cho biết có kế hoạch quyên góp gần hết gia tài của mình cho hoạt động từ thiện.

Larry Page và Sergey Brin

Hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin đã không điều hành công ty kể từ năm 2019 nhưng vẫn là thành viên hội đồng quản trị của công ty mẹ Alphabet, công ty cũng sở hữu các công ty con về sức khỏe, trí tuệ nhân tạo và các công ty con khác.

Giá cổ phiếu của Alphabet đã giảm 39% kể từ tháng 1/2022 sau khi bị ảnh hưởng bởi doanh thu quảng cáo trực tuyến giảm và cạnh tranh gia tăng từ Apple và Amazon.

Tin thế giới - Năm 2022 ảm đạm với các tỷ phú ở Thung lũng Silicon (Hình 4).
Tỷ phú Larry Page.

Tài sản của Larry Page giảm xuống còn 46,1 tỷ USD trong khi ông Brin còn 44,8 tỷ USD. Họ vẫn đang xếp thứ 10 và 11 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh, thep bảng xếp hạng của Bloomberg.

Trương Nhất Minh 

Ông Trương Nhất Minh, tỷ phú Trung Quốc là một ngoại lệ khi tài sản của ông tăng thêm 10,4 tỷ USD vào năm 2022. Với tài sản ròng trị giá 55 tỷ USD, nhà sáng lập ứng dụng TikTok, chủ sở hữu công ty Bytedance đã trở thành người giàu thứ hai ở Trung Quốc và là người giàu thứ 23 trên thế giới. 

Tin thế giới - Năm 2022 ảm đạm với các tỷ phú ở Thung lũng Silicon (Hình 5).
Tỷ phú Trương Nhất Minh.

Tuy nhiên, sóng gió đang ập đến với TikTok khi Mỹ đang gia tăng sức ép chính trị để kìm hãm nền tảng này.

Các quan chức liên bang Mỹ đã cấm TikTok trên điện thoại của các nhân viên chính phủ và được cho là đang cân nhắc buộc Bytedance bán ứng dụng Tiktok phiên bản Mỹ.

Bích Thảo (Theo AFP)

Ảnh: AP, Getty Images 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-2022-am-dam-voi-cac-ty-phu-o-thung-lung-silicon-a562081.html