Năm 2022: Thị trường BĐS vẫn còn “sóng” nhấp nhô


Chủ nhật, 26/12/2021 | 19:00


Cùng sự kiện

Đây là nhận định của TS.Cấn Văn Lực, có thể vẫn còn “sóng” nhấp nhô nhưng không mạnh như hai năm vừa qua đã chứng kiến.

Nhà nước đang kiểm soát tốt yếu tố gây sốt

Sau cơn sốt cục bộ hồi đầu năm 2021, giá đất đã chững lại khi có sự vào cuộc của các ban ngành. Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, giá đất lại có xu hướng phục hồi và lo ngại “tái sốt” diễn ra vào năm 2022.

Chia sẻ về lo ngại này, ông Huỳnh Phước Nghĩa - Phó Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo, trường ĐH Kinh tế Tp.HCM nói: “Năm 2022 sẽ rất khó có cơn sốt đất xảy ra. Về bản chất, lý do tạo ra cơn sốt hồi đầu năm do đặc điểm thị trường nguồn cung, thông tin quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng... đã được mở hết rồi.

Kinh doanh - Năm 2022: Thị trường BĐS vẫn còn “sóng” nhấp nhô
Chuyên gia dự báo, năm 2022 "rất khó có cơn sốt đất xảy ra".

Sang năm 2022, những tín hiệu để tạo ra cơn sốt ở góc độ đầu tư không rõ ràng. Chẳng hạn, yếu tố phát triển hạ tầng, năm 2022 rất khó có điểm nóng hạ tầng nào đó để tạo ra sốt. Năm tới, vấn đề đáng chú ý là liên quan đến tháo gỡ pháp lý cho chủ đầu tư”.

Ông Nghĩa cũng dự báo, giá BĐS sẽ ổn định, tăng trưởng thấp, ít đợt biến động hay làm giá theo khía cạnh hấp dẫn, mang tính thị trường.

Phân tích dưới góc độ dòng tiền, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: “Tại quý III/2020, do yếu tố dịch bệnh, dòng tiền lớn của nhà đầu tư phía Bắc rút lại về Hà Nội và các tỉnh lân cận tạo ra xu hướng giá khá mạnh trong giai đoạn quý I/2021 và đi kèm với thông tin quy hoạch hồi đầu năm đẩy mặt bằng giá lên cao. Do đó, mặt bằng giá ở Hà Nội vốn đi ngang trong vòng 5 năm trước đã tăng mạnh, nhất là loại hình nhà đất, đất nền, chung cư. Sang năm 2022, giá BĐS mang tính chất trọng điểm vào khu vực nào công trình.

Tôi vẫn đưa ra quan điểm, dòng tiền ngắn hạn vẫn ở ngoài Bắc còn dài hạn chắc chắn quay lại phía Nam vì kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng tốt, thu hút các nhà đầu tư khiến cho mặt bằng giá tăng trưởng một cách bền vững”.

Theo nhận định của TS Cấn Văn Lực, có thể vẫn còn “sóng” nhấp nhô nhưng không mạnh như hai năm vừa qua đã chứng kiến. Do, Chính phủ cũng như các địa phương đã quản lý, kiểm soát tốt hơn. Bên cạnh đó, bản thân nhà đầu tư, người dân ý thức tốt hơn và nhận thức rõ về những rủi ro. Ngoài ra, thông tin về quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng, ngày càng công khai, minh bạch hơn. Chính vì vậy, khả năng làm giá của các chủ đầu tư, đầu cơ sẽ ít hơn nhiều.

Kinh doanh - Năm 2022: Thị trường BĐS vẫn còn “sóng” nhấp nhô (Hình 2).
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, Nhà nước đang kiểm soát tốt yếu tố gây sốt đất.

Chung cư, đất nền vẫn "nóng" trong năm 2022

Nhận định về kịch bản thị trường BĐS 2022, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, BĐS năm 2022 có khả năng phục hồi nhiều hơn giai đoạn trước.

Dựa trên số liệu của Batdongsan.com.vn, nhu cầu mua BĐS để đầu tư tiếp tục cao trong 1-2 năm tới. Đứng đầu mức độ quan tâm sẽ là loại hình nhà đất, đất nền, đặc biệt lượng tìm kiếm đất nền có thể tăng tại những khu vực có thông tin quy hoạch và đầu tư công. Theo sau là loại hình chung cư lượng tìm kiếm duy trì ổn định.

Cụ thể, dự báo trong năm 2022, phân khúc chung cư vẫn có mức độ quan tâm duy trì ổn định, nhu cầu thuê tăng lên. Lượng tin đăng cũng sẽ tăng trưởng khi thị trường đón thêm nhiều dự án mới. Giá rao bán nhìn chung duy trì ổn định, có xu hướng tăng nhẹ.

Ở phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố sẽ hưởng lợi từ tỉ lệ tiêm vắc-xin cao và mở cửa du lịch. Cụ thể, BĐS cho thuê sẽ tăng trở lại khi du lịch mở lại và người dân quen dần với dịch bệnh. Giá rao bán có xu hướng gia tăng tại những khu dân cư mới.

Trong năm 2022, phân khúc đất nền sẽ tiếp tục thu hút lượng tìm kiếm cao tại những khu vực có đầu tư công. Giá rao bán sẽ tăng tại những khu vực có sự đầu tư này.

Tuy nhiên, ông Quốc Anh khá quan ngại với loại hình BĐS nghỉ dưỡng vì phụ thuộc vào tốc độ mở cửa của nền kinh tế, đặc biệt tốc độ du lịch trong năm 2022-2023.

Đồng tình với quan điểm, bà Nguyễn Hương - Tổng Giám đốc, Đại Phúc Land chia sẻ: “Xu thế đầu tư thị trường BĐS trong năm 2022 mang tính lựa chọn những thương hiệu lớn, những dự án có quy mô và sản phẩm được đầu tư chỉn chu, đồng bộ, pháp lý rõ ràng” .

Thu Nga

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp Luật số thứ Hai (203)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-2022-thi-truong-bds-van-con-song-nhap-nho-a523603.html