Nam Định: Thực hiện biện pháp cấp bách, kiểm soát ổ dịch với 20 ca F0 trong cộng đồng


Thứ 3, 19/10/2021 | 09:13


Cùng sự kiện

20 ca tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên tiếp xúc với BN864619 (đã được công bố) được ghi nhận tại Ninh Bình ngày 17/10.

Theo thông tin từ sở Y tế tỉnh Nam Định, ngày 18/10, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 22 ca dương tính với SARS-CoV-2 mới, trong đó có 20 ca tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên.

Trong số 22 ca mắc mới, có 1 ca tại huyện Giao Thủy (đã được cách ly từ trước, xét nghiệm lần thứ 4 dương tính với SARS-CoV-2); 1 ca tại huyện Vụ Bản (đã được cách ly từ trước, xét nghiệm lần 2 dương tính) và 20 ca tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên.

20 ca tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên tiếp xúc với BN864619 (đã được công bố) được ghi nhận tại Ninh Bình ngày 17/10. Hiện, các bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Sau khi xuất hiện ổ dịch phức tạp, chưa rõ nguồn lây tại huyện Ý Yên, chính quyền, cơ quan chức năng địa phương đã tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát ổ dịch này, ngăn chặn nguy cơ lan dịch bệnh trong cộng đồng, theo báo Tin Tức.

Tin trong nước - Nam Định: Thực hiện biện pháp cấp bách, kiểm soát ổ dịch với 20 ca F0 trong cộng đồng
Chốt kiểm soát tại xã Yên Hồng, Ý Yên, Nam Định. Ảnh: yyen.namdinh.gov.vn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn, ngày 18/10, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc và Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đã trực tiếp chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch tại huyện Ý Yên.

Làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ý Yên, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định lưu ý, đây là ổ dịch phức tạp, lây nhiễm sâu trong cộng đồng, các bệnh nhân có lịch sử tiếp xúc phức tạp. Vì vậy, cả hệ thống chính trị của huyện phải vào cuộc tích cực cùng các cấp, ngành khẩn trương triển khai, thực hiện hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm "phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, truy vết thần tốc, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, không để dịch lây lan ra diện rộng".

Theo thông tin được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Nam Định, để nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh, với phương châm phòng, chống dịch phải được ưu tiên hàng đầu, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết; UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu huyện Ý Yên, các sở, ngành có liên quan tập trung triển khai một số nhiệm vụ cấp bách sau:

Huyện Ý Yên huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo các cấp, các ngành của huyện bình tĩnh, sáng tạo, bản lĩnh, nhưng phải khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo phương châm "phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, truy vết thần tốc, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, không để dịch lây lan ra diện rộng".

Phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng từng thành viên, cơ quan, đơn vị theo hướng:

Công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, kiểm soát chặt chẽ tại vùng thiết lập cách ly, phong tỏa; thần tốc truy vết phân loại F1, F2; khẩn trương xác định nguồn lây. Riêng các trường hợp F1 trong khu vực thiết lập cách ly, phong tỏa thì cách ly tại gia đình.

Quân sự chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý các khu cách ly tập trung của huyện, không để lây nhiễm trong các khu cách ly tập trung. Trường hợp khu cách ly tập trung của huyện vượt quá năng lực thì điều phối sang khu cách ly tập trung của tỉnh hoặc các huyện lân cận.

Y tế hướng dẫn phân loại F1, F2, thực hiện việc xét nghiệm, điều trị.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục truy vết, nhất là các trường hợp liên quan đến công ty, nhà thờ, chợ dân sinh; khẩn trương xác định nguồn lây bệnh để từ đó có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả nhất, sớm kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại địa bàn các xã, thị trấn có dịch.

Bích Thảo (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-dinh-thuc-hien-bien-phap-cap-bach-kiem-soat-o-dich-voi-20-ca-f0-trong-cong-dong-a516631.html