+Aa-
    Zalo

    Nấm kim châm không hạn sử dụng được bày bán tràn lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mặc dù được đóng gói trong bao bì và bày bán tràn làn ở chợ nhưng sản phẩm nấm kim châm lại không có hạn sử dụng và không được bảo quản như trên bao bì đã ghi.

    (ĐSPL) - Mặc dù được đóng gói trong bao bì và bày bán tràn làn ở chợ nhưng sản phẩm nấm kim châm lại không có hạn sử dụng và không được bảo quản như trên bao bì đã ghi.

    Nấm không hạn sử dụng?

    Nấm kim châm là một loại thực phẩm ngon, được nhiều bà nội trợ chọn chế biến làm món ăn cho gia đình, nhất là dùng cho các bữa lẩu hoặc dùng để xào thịt... Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng nên không khó để tìm được  nấm kim châm cũng như các loại nấm khác trong các khu chợ... Đến với chợ Xa La (Hà Đông), người tiêu dùng dễ dàng mua được những túi nấm kim châm chỉ với giá 15.000 đồng/túi.

    Xem video:

    Video bản quyền của VTV

     

    Hiện nay, trừ hệ thống các siêu thị có hệ thống bảo quản ở nhiệt độ quy định, còn lại các chợ ở nội thành Hà Nội đều bán các loại nấm tươi giữ ở nhiệt độ thường. Tại một số chợ  loại nấm này được bán với giá dao động khoảng 20.000 – 25.000 đồng/túi và hầu hết những gói nấm này không in ngày đóng gói và hạn sử dụng. Bao bì đóng gói nấm kim châm của Hàn Quốc, có ghi đầy đủ tên địa chỉ của nhà nhập khẩu là công ty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Phát, bảo quản ở nhiệt độ từ 1 -5 độ C, tuy nhiên lại không ghi hạn sử dụng và được bày bán tràn tràn lan ở chợ với nhiệt độ ngoài trời mà không đảm bảo điều kiện bảo quản như đã ghi trên túi.

    Theo phản ánh của người tiêu dùng, có những gói nấm kim châm đã chuyển sang màu vàng, nhão, có dấu hiệu chảy nhớt. Tuy nhiên, một số người tiêu dùng vì có nhu cầu sử dụng nên không để ý tới nguồn gốc xuất xứ hay những thông tin ngày sử dụng, hạn sử dụng... in trên bao bì, vì vậy họ vẫn “nhắm mắt” chọn mua sản phẩm này mặc dù thông tin không đầy đủ.

    Chất lượng đáng ngờ?

    Trước đó, vào cuối tháng 9/2013, đoàn kiểm tra VSATTP liên ngành Hà Nội đã phát hiện sản phẩm nấm kim châm Biovegi của công ty TNHH Hưng Phát bán với số lượng lớn ở chợ đầu mối Văn Quán (Hà Đông). Tất cả các sản phẩm này đều không có thông tin về hạn sử dụng, ngày sản xuất và cũng không được bảo quản như đã in trên bao bì

     

    Từ nguồn tin của Báo Laodong, chiều 13.11 phóng viên đã liên hệ theo số điện thoại của Công ty Hưng Phát, nhưng không nhận được câu trả lời thoả đáng. Nhân viên của công ty này đã từ chối cung cấp thông tin chính thức từ phía lãnh đạo công ty và cúp máy. Chính thái độ này từ phía công ty càng khiến người tiêu dùng nghi ngờ hơn về chất lượng sản phẩm nấm tươi do công ty sản xuất đang bán tràn lan trên thị trường.

    Chị Đào Thị Thiện - chủ cơ sở sản xuất nấm tươi lâu năm tại xã Quảng Hội, huyện Sóc Sơn, Hà Nội - cho biết, các loại nấm tươi khi mang đi tiêu thụ chỉ để được ở nhiệt độ thường nhiều nhất từ 4-5 tiếng, sau đó phải bảo quản ngay ở nhiệt độ 1-5 độ C trong các tủ bảo ôn. Thế nhưng, các sản phẩm nấm kim châm đang được bày bán tại chợ thì được phơi bày ra không biết bao nhiêu ngày trong cái nhiệt độ như ngoài trời.

    Nguồn thông tin từ Nguoiduatin, Giáo sư, Tiến sĩ y học Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục VSATTP (Bộ Y tế) cho biết: “Chưa kể cơ sở sản xuất có dùng hoá chất hay không, trong thực phẩm quá hạn luôn tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng có hại, tuy bị ức chế không hoạt động được nhưng chúng không chết mà sẽ sinh sôi nảy nở khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ gây bênh nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng. Đặc biệt, trong đó có những loại độc tố nấm mốc, độc tố vi khuẩn có thể gây ung thư. Vì vậy, thực phẩm mà không có hạn sử dụng thì không thể chọn mua”

    Mới đây, cơ quan điều tra tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã phát hiện 35 tấn nấm kim châm chứa chất độc axit citric công nghiệp tại một cơ sở sản xuất nấm mất an toàn vệ sinh. Khoảng 640 bao nấm đã qua xử lý và 60 thùng đang xử lý, tất cả đều bị nghi sử dụng chất axit citric công nghiệp. Ngoài ra, còn phát hiện 22 bao axit citric công nghiệp, mỗi bao nặng 25kg. Đây là loại chất hoá học nếu đi vào cơ thể có thể tác động nguy hại đến hệ thần kinh, gây xung huyết, dẫn đến ung thư.

    Minh Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-kim-cham-khong-han-su-dung-duoc-bay-ban-tran-lan-a22407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ cho dân công sở

    Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ cho dân công sở

    (ĐSPL) – Thực tế chứng minh rằng nhiều thành phần quan trọng trong các thực phẩm hàng ngày có tác dụng tăng cường chức năng của não bộ và thậm chí còn phòng ngừa nguy cơ mất trí nhớ. Dưới đây là một số loại thực phẩm quan trọng giúp bạn và gia đình có mốt trí nhớ minh mẫn và tuyệt vời.