+Aa-
    Zalo

    "Nấm ma thuật", loại ma túy cực độc mới phát hiện ở Việt Nam gây ảo giác như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nấm ma thuật là một loại nấm ma túy vì nó chứa một chất ma túy cực mạnh, nằm trong danh mục các chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay.

    Nấm ma thuật là một loại nấm ma túy vì nó chứa một chất ma túy cực mạnh, nằm trong danh mục các chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay.

    Nấm ma thuật trong tự nhiên. Ảnh: Tiền Phong

    Theo Trung tá Nguyễn Văn Cường – Đội trưởng Đội 2 – Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy – CA Hải Phòng, do chỉ là những cây nấm nên rất đơn giản khi để trong túi, ví của một số học sinh, sinh viên ở một vài tụ điểm ăn chơi.

    Trong giới trẻ, loại nấm này còn có những cái tên khác như nấm thức thần, nấm ảo giác…

    Theo thông tin tờ Pháp luật TP.HCM đăng tải, trong vai một người cần mua nấm thức thần để thực hiện một chuyến ''trip'', phóng viên không khó để lên mạng đặt hàng nấm khô và phôi nấm về trồng.

    Hai loại nấm được bán phổ biến là nấm Golden teacher và Pancyan với giá dao động 300.000-350.000 đồng/3g nấm khô, tương đương một chuyến ''trip''.

    Nấm ma thuật đang đầu độc nhiều người. Ảnh: Công an TP.HCM

    Có khá đông người đặt hàng, người bán nấm sống ở TP.HCM cho biết sẵn sàng ship cho ai đặt 3g nấm trở lên. Ngoài ra, người này còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho ai lần đầu ''trip'' nấm.

    Với hình dáng bên ngoài không khác gì những loại nấm dùng làm thực phẩm hay những loại nấm mọc hoang ngoài tự nhiên, nhưng đây lại là một loại nấm ma túy vì nó chứa 1 chất ma túy cực mạnh, nằm trong danh mục các chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay. 

    Hai hoạt chất Psilocine và Psilotcin chính là nguyên nhân gây ảo giác mạnh cho người dùng. Đây là chất tự nhiên có sẵn trong cây nấm chứ không phải do tẩm ướp.

    Hai hoạt chất này nằm ở số tứ tự 36 trong danh mục 1 – các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội của Nghị định 73/2018/ NĐ - CP quy định về danh mục chất ma tuý và tiền chất.

    Cây "nấm ma thuật" tươi. Ảnh: VTC News

    Theo Trung tá Cường, loài nấm này mọc khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và vài vùng tại châu Á và mới du nhập vào Việt Nam. Loài nấm này biến đổi màu sắc kỳ ảo, khi thì màu nâu vàng có khi lại chuyển sang xanh lục hay lam. Bởi vì tính chất thay đổi sắc màu đó mà loại nấm này được mệnh danh là ''nấm ma thuật''.

    Trung tá Cường cho biết, người dùng cây nấm này 60-90 phút bắt đầu có hiện tượng nôn khan, đầu óc quay cuồng.

    Nhưng sau giai đoạn đó, chất kích thích sẽ tác động vào thần kinh gây ảo giác đem đến cho người dùng cảm giác như được đưa vào thế giới khác, mình giống như một con người. Giới trẻ người ta gọi đó là một "trip", có nghĩa là một chuyến đi. Đó có thể là 1 trải nghiệm lên thiên đường, xuống địa ngục, lên mặt trăng, xuống đáy biển theo tưởng tượng của người dùng.

    Và "chuyến đi" có thể kéo dài từ 6 đến 20 giờ đồng hồ, tùy thể trạng và liều dùng.

    "Nấm ma thuật" khô. Ảnh: VTC News

    Nói về những ảnh hướng của chất ma túy cực độc có trong nấm thần thức, bác sĩ Nguyễn Phương Thanh (Giảng viên bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội) cho biết: "Các chất này thường sẽ làm thay đổi đáp ứng 5 hệ thống trên hệ thần kinh. Do vậy, nó có thể gây ra các thay đổi về tinh thần, tâm tính và hành vi của người sử dụng. Nếu chỉ sử dụng ít nấm ma túy trong thời gian ngắn có thể không có ảnh hưởng lâu dài.

    'Tuy nhiên nếu thường xuyên sử dụng nhiều có thể có những tổn thương về tâm thần, thần kinh không phục hồi. Chất này thường không gây nghiện, nhưng, các hành động nguy hiểm là vấn đề đáng lo ngại nhất. Người sử dụng nấm ma túy có thể làm ra những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người khác không kiểm soát được", bác sĩ Cúc thông tin.

    Cũng theo bác sĩ Cúc, các nhà khoa học trên thế giới vẫn chưa thể giải thích được cơ chế kỳ lạ mà các hoạt chất trong loại nấm ma thuật này gây ra cho người dùng.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-ma-thuat-loai-ma-tuy-cuc-doc-moi-phat-hien-o-viet-nam-gay-ao-giac-nhu-the-nao-a238178.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan