+Aa-
    Zalo

    Năm nào cũng háo hức đón Giáng sinh, bạn có biết nguồn gốc, ý nghĩa ngày lễ này?

    ĐS&PL Cứ tới cuối tháng 12 hàng năm, mọi người trên thế giới và ở cả Việt Nam lại vui vẻ đón Giáng sinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguồn gốc, ý nghĩa của ngày lễ này.

    Lễ Giáng sinh được coi là một ngày hội lớn của văn hóa phương Tây. Kể từ khi du nhập vào Việt Nam, Giáng sinh cũng đã trở thành ngày lễ được không ít người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ.

    Nguồn gốc của lễ Giáng sinh

    Theo truyền thuyết dân gian, lễ Giáng sinh còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas, là ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su ra sinh ra đời, theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo.

    Họ tin rằng Chúa Giê-su được sinh ra vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2 ở Bethlehem thuộc xứ Judea nước Do Thái (nay là một thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã.

    nam nao cung hao huc don giang sinh ban co biet nguon goc y nghia ngay le nay1
    Cứ đến cuối tháng 12 hàng năm, mọi người lại háo hức chào đón lễ Giáng sinh. Ảnh minh họa

    Lễ Giáng sinh được cử hành chính thức vào ngày 25/12 hàng năm. Tuy nhiên, mọi người thường tổ chức Noel từ tối ngày 24/12 vì theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là từ lúc hoàng hôn, không phải nửa đêm.

    Lễ chính thức ngày 25/12 được gọi là “lễ chính ngày”, trong khi đó lễ đêm ngày 24/12 gọi là “lễ vọng”, thường thu hút nhiều người tham dự hơn.

    Vào đêm “lễ vọng”, những địa điểm như thánh đường và mỗi hộ gia đình đều trang trí hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng chúa Hài đồng tượng Đức Mẹ Maria, xung quanh là các chú lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, thành Giê-su…

    Nhiều giáo hội Chính Thống giáo Đông phương như ở Nga, Gruzia vẫn dùng lịch Juliêng để định ngày này. Vì vậy, họ sẽ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7/1 theo lịch Gregory.

    nam nao cung hao huc don giang sinh ban co biet nguon goc y nghia ngay le nay
    Giáng sinh hiện được coi là ngày lễ quốc tế với các biểu tượng như cây thông noel, ông già noel... Ảnh minh họa

    Nguyên thủy, lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người.

    Tuy nhiên, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, mọi người tổ chức Giáng sinh ngày càng linh đình hơn.

    Ở thời điểm hiện tại, Giáng sinh được coi là một ngày lễ quốc tế với các biểu tượng như ông già Noel, tuần lộc, cây thông Noel, ngôi sao Giáng sinh, vòng lá mùa vọng…

    Ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

    Bên cạnh ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Giáng sinh còn là một ngày lễ gia đình, dịp đặc biệt để các thành viên, mọi thế hệ trong gia đình tụ tập, quây quần bên nhau, cùng tạo ra những kỷ niệm chung, duy trì tình cảm gia đình gắn bó.

    Giáng sinh cũng được coi là một buổi lễ của trẻ em. Đêm Giáng sinh là đêm kỳ diệu mà mọi ước nguyện của những đứa trẻ sẽ thành sự thật.

    Ngoài ra, lễ Giáng sinh còn mang theo thông điệp của hòa bình, là ngày mọi người cùng sẻ chia với những người cô đơn, già yếu, bệnh hoạn hay những ai bị bỏ rơi.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-nao-cung-hao-huc-don-giang-sinh-ban-co-biet-nguon-goc-y-nghia-ngay-le-nay-a519580.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Rộn ràng không khí Giáng sinh tại Thủ Đô

    Rộn ràng không khí Giáng sinh tại Thủ Đô

    Một mùa Giáng sinh nữa đã đến. Trong không khí rộn ràng của ngày lễ, nhiều người dân đã tập trung tại Nhà thờ Lớn để cùng nhau chúc mừng một ngày lễ an lành, ấm áp.