+Aa-
    Zalo

    Nam Phi bắt giữ anh em nhà tài phiệt với cáo buộc "rửa tiền"

    • DSPL
    ĐS&PL Hai anh em ruột trong gia đình tài phiệt gốc Ấn ở Nam Phi bị bắt giữ do những thao túng của họ với chính quyền thời cựu Tổng thống Jacob Zuma.

    Ngày 7/6 (giờ địa phương), Cảnh sát Dubai thông báo họ đã bắt giữ hai anh em của gia đình tài phiệt gốc Ấn Gupta. Họ bị truy nã do những thao túng với chính quyền thời cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma (2009 - 2018), AP đưa tin. 

    Vụ bắt giữ hai anh em Atul và Rajesh Gupta là vụ bắt giữ dẫn độ lớn mới nhất của nhà chức trách Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). 

    Với việc UAE hiện đang đứng đầu Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), quốc gia này đã phải đối mặt với cuộc thẩm vấn mới về việc kiểm tra lỏng lẻo về rửa tiền và sự miễn cưỡng dẫn độ nghi phạm. 

    Cảnh sát đã đưa ra một tuyên bố cho biết họ đã bắt giữ hai anh em "liên quan đến rửa tiền và các cáo buộc hình sự ở Nam Phi" vào ngày 2/6. 

    Hai anh em tỉ phú nhà Gupta đã bị nghi ngờ trốn đến Dubai sau khi rời khỏi Nam Phi, cùng thời điểm cựu Tổng thống Zuma từ chức vào năm 2018, trong bối cảnh bị cáo buộc giám sát mức độ tham nhũng lớn tại các công ty nhà nước.

    Gia đình Gupta đã phủ nhận các cáo buộc trước đó. Hiện vẫn chưa rõ liệu cả hai có luật sư địa phương hay không.

    nam phi bat giu anh em nha tai phiet voi cao buoc rua tien
    Hai anh em Rajesh (trái) và Atul Gupta. Ảnh: GALLO.

    Tờ City Press của Nam Phi đưa tin vào năm 2016, gia đình Gupta đã mua một dinh thự trị giá 30 triệu USD ở khu phố Emirates Hills của Dubai, có 10 phòng ngủ, 13 phòng tắm, 9 phòng tiếp khách, cầu thang lớn, không gian cho 11 người, ô tô, đèn chùm trong hầu hết các phòng.

    Cảnh sát Dubai cho biết họ đã tiến hành bắt giữ sau khi nhận được lệnh "truy nã đỏ" của Interpol đối với Atul và Rajesh Gupta.

    “Vụ bắt giữ phản ánh những nỗ lực không ngừng của UAE trong việc chống tội phạm rửa tiền thông qua hợp tác địa phương giữa các cơ quan có thẩm quyền", cảnh sát cho biết.

    Các nhà chức trách ở Nam Phi vào cuối ngày 6/6 cho biết, hai anh em đã bị bắt sau cuộc thảo luận giữa họ và các quan chức Dubai. 

    Cơ quan Công tố Quốc gia Nam Phi hôm sau đó cho biết họ đã chỉ định “một nhóm chuyên gia có kinh nghiệm” đang làm việc để dẫn độ hai người đàn ông này đến Nam Phi.

    Vụ bắt giữ diễn ra gần một năm sau khi UAE phê chuẩn hiệp ước dẫn độ với Nam Phi. Nó có hiệu lực vào tháng 6/2021, ngay khi Interpol đưa ra lệnh truy nã đỏ với hai anh em nhà Gupta và những người có liên quan. 

    Atul và Rajesh Gupta bị cáo buộc có liên kết với cựu Tổng thống Zuma để kiếm tiền từ các hợp đồng lớn của chính phủ và được cho là có ảnh hưởng đến mức họ có tiếng nói trong việc bổ nhiệm các bộ trưởng trong Nội các của ông Zuma. 

    Đến khi truyền thông vào cuộc gây chấn động dư luận và một báo cáo độc lập công bố vào cuối năm 2016 dẫn đến việc đảng cầm quyền ANC buộc ông Zuma phải từ chức.

    Bích Thảo(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-phi-bat-giu-anh-em-nha-tai-phiet-voi-cao-buoc-rua-tien-a540327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan