+Aa-
    Zalo

    Nam Phi có thể bước vào làn sóng COVID-19 thứ năm sớm hơn dự kiến

    • DSPL
    ĐS&PL Các quan chức y tế cho biết sự gia tăng các ca mắc COVID-19 đã tạo điều kiện cho sự xuất hiện của biến thể phụ mới.

    Các quan chức y tế và nhà khoa học cho biết Nam Phi có thể bước vào đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 5 sớm hơn dự kiến sau khi ghi nhận số ca mắc mới tăng lên trong 14 ngày qua. 

    Được biết, Nam Phi là nơi ghi nhận nhiều ca bệnh và tử vong SARS-CoV-2 nhất tại hâu Phi và chỉ vượt qua làn sóng dịch thứ 4 hồi tháng 1 vừa qua. Khi ấy, Nam Phi từng ước tính đợt bùng phát dịch tiếp theo có thể bắt đầu vào tháng 5 hoặc tháng 6, đầu mùa đông ở Nam bán cầu.

    screen shot 2022 04 29 at 223517
    Người dân Nam Phi chờ tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: AP 

    Trong cuộc họp báo mới đây, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla nói rằng mặc dù số ca nhập viện ngày càng tăng nhưng cho đến nay không có sự thay đổi đáng kể nào về số bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt và tử vong. 

    Ông cho biết trong giai đoạn này, các cơ quan y tế chưa được thông báo về bất kỳ biến thể mới nào, ngoài những thay đổi đối ở biến thể Omicron đang lưu hành.

    Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Richard Lessells nhận định khả năng miễn dịch suy giảm từ các đợt bùng phát dịch trước có thể góp phần vào sự trở lại sớm hơn dự kiến ​​của làn sóng dịch mới. 

    Ông cho biết tỷ lệ lây nhiễm gia tăng do các dòng phụ BA.4 và BA.5 của Omicron cho thấy chúng có lợi thế về tăng trưởng so với các biến thể phụ khác của Omicron như BA.2.

    Ông Waasila Jassat từ Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia nhận định, cho đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy BA.4 và BA.5 gây ra bệnh nặng hơn so với biến thể gốc. 

    Được biết, Nam Phi đã báo cáo hơn 3,7 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 100.000 ca tử vong kể từ đầu dịch. Vào ngàu 28/4 (giờ địa phương), văn phòng WHO tại châu Phi đã ghi nhận sự gia tăng trong số ca mắc COVID-19 ở Nam Phi và nhận xét đó là nguyên nhân chính của sự gia tăng số ca mắc ở Châu Phi.

    Quan chức y tế cấp cao Nicholas Crisp ngày 29/4 cho biết Nam Phi đã nhận đủ liều vaccine và không có kế hoạch mua thêm. Ông nói thêm rằng chính phủ không có ý định mua viên thuốc điều trị Covid Paxlovid của Pfizer, một phần vì giá cả quá cao.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-phi-co-the-buoc-vao-lan-song-covid-19-thu-nam-som-hon-du-kien-a535945.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan