+Aa-
    Zalo

    Nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường thiếu 0,25 điểm vào đại học: Lãnh đạo ĐH Y Hà Nội nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết, với trường hợp nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường thiếu 0,25 điểm vào đại học, mọi người nên động viên em và gia đình.

    Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết, với trường hợp nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường thiếu 0,25 điểm vào đại học, mọi người nên động viên em và gia đình, chấp nhận kết quả, tuân thủ theo đúng quy chế tuyển sinh và không nên mong chờ một sự ưu tiên cá biệt cho mình.

    Suốt 10 năm qua, Hiếu là người đã cõng Minh đến trường. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

    Trong 2 ngày 4 và 5/10, gần 160 trường đại học cao đẳng trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển dựa trên kết quả xét tốt nghiệp THPT.

    Trong mùa thi tốt nghiệp THPT 2020, cộng đồng mạng đặc biệt chú ý đến hình ảnh của cặp bạn thân Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu đến từ Thanh Hóa.

    Tất Minh và Minh Hiếu là 2 học sinh top đầu của trường THPT Triệu Sơn 5, Thanh Hóa, Tất Minh và Minh Hiếu gây xúc động khi 10 năm qua, Hiếu luôn cõng người bạn không may khiếm khuyết đến trường.

    Mới đây, kết quả thi tốt nghiệp THPT của 2 nam sinh cũng khiến dân tình đáng nể, khi Hiếu thi khối B với số điểm 28,15 (Toán 9,4; Hóa 9,75 và Sinh 9,0) và đăng ký nguyện vọng ngành Y đa khoa, ĐH Y Hà Nội.

    Còn Minh chọn xét tuyển khối A với số điểm 28,1 (Toán 9,6; Lý 9,25 và Hóa 9,25) vào ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

    Tuy nhiên, trường ĐH Y Hà Nội mới đây đã công bố điểm chuẩn cho ngành Y đa khoa là 28,9 điểm, như vậy Hiếu thiếu 0,25 điểm nếu cộng cả 0,5 điểm ưu tiên KV2-NT để đậu nguyện vọng 1.

    Sáng 6/10, GS. TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho biết, ông đã nắm được thông tin báo chí phản ánh về trường hợp nam sinh Ngô Minh Hiếu thiếu 0,25 điểm vào ngành Y đa khoa của trường.

    Theo GS Văn, trong trường hợp này, mọi người nên động viên gia đình cùng nam sinh Ngô Minh Hiếu.

    GS. TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội. Ảnh: Pháp luật và Bạn đọc 

    "Chấp nhận kết quả, tuân thủ theo đúng quy chế tuyển sinh và không nên mong chờ một sự ưu tiên cá biệt cho mình. Cho dù mình đã làm một việc rất tốt, được cộng đồng xã hội đánh giá cao nhưng khoảng cách 0,25 điểm là khoảng cách của hàng chục thí sinh", GS Văn nói.

    Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cũng nhấn mạnh, sau này, nếu Minh Hiếu thực sự giỏi, có chí vẫn có thể trở thành một thầy thuốc có tâm, giỏi, cống hiến cho xã hội.

    "Minh Hiếu hoàn toàn có thể thi để học bác sĩ nội trú của ĐH Y Hà Nội. Tương lai tươi đẹp đang chờ đợi ở phía trước và rất không nên cố gắng để tìm sự ưu tiên cho một cá nhân nhất là với tuổi trẻ, mới bước vào đời", GS Văn chia sẻ.

    Cùng chia sẻ về sự việc, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội trả lời trên Pháp luật TP.HCM, ông Tú thẳng thắn chia sẻ, trường hợp của Ngô Văn Hiếu là đặc biệt. Ông Tú đã có tìm hiểu và biết được tình bạn tốt giữa Minh và Hiếu, cá nhân ông nghĩ tấm gương của Hiếu là một tấm gương tốt, cần được xem xét.

    Thế nhưng theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ GD&ĐT công bố trước mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia không có quy định xét cho những trường hợp đặc biệt như Ngô Văn Hiếu. Vậy nên trường ĐH Y Hà Nội phải tuân thủ quy chế tuyển sinh đại học, và không thể đặc cách cho thí sinh này”, ông Tú nói.

    Hiếu và Minh phải nói lời chia xa khi mỗi người học đại học một nơi. Ảnh: Vietnamnet 

    Theo nhận định của một chuyên gia giáo dục, trường hợp của thí sinh Hiếu, nếu trường ĐH Y Hà Nội đặc cách cho cá nhân này sẽ tạo ra một tiền lệ không tốt cho các thí sinh khác.

    Người này cho biết, thực tế qua mỗi cuộc đua xét tốt nghiệp có rất nhiều thí sinh rớt đại học chỉ vì thiếu 0,25, 0,75 điểm… Do vậy nếu đặc cách một người sẽ có nhiều thí sinh khác không đồng tình và tạo nên một tiền lệ không hay.

    Theo tìm hiểu được biết, Ngô Văn Hiếu đã trúng tuyển tại ĐH Y Dược Thái Bình, nếu muốn thử sức ở trường khác Hiếu vẫn còn cơ hội nộp hồ sơ xét tuyển vào đợt 2 từ tháng 10-2020 với điều kiện không xác nhận nhập học tại ĐH Y Dược Thái Bình.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-10-nam-cong-ban-den-truong-thieu-025-diem-vao-dai-hoc-lanh-dao-dh-y-ha-noi-noi-gi-a341544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan