+Aa-
    Zalo

    Nam sinh 16 tuổi bị mù vì dùng thuốc nhỏ mắt thời gian dài

    • DSPL
    ĐS&PL Do mắt thường xuyên bị đỏ và cộm gây khó chịu, Tạo đã tự mua thuốc nhỏ mắt về điều trị. Khi nhỏ thuốc, chàng trai này thấy dễ chịu hơn nên đã dùng liên tục suốt 3 tháng.

    Do mắt thường xuyên bị đỏ và cộm gây khó chịu, Tạo đã tự mua thuốc nhỏ mắt về điều trị. Khi nhỏ thuốc, chàng trai này thấy dễ chịu hơn nên đã dùng liên tục suốt 3 tháng.

    Tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, TS.BS Vũ Anh Tuấn (chủ tịch hội đồng chuyên môn của bệnh viện) mới đây đã tiếp nhận nam bệnh nhân Nguyễn Văn Tạo (đã đổi tên, 16 tuổi ở Kim Thành, Hải Dương) trong tình trạng hai mắt gần như mù khi thị lực giảm sâu chỉ còn nhìn thấy bóng tay.

    Theo chia sẻ của người nhà bệnh nhân, trước đó em được chẩn đoán viêm kết mạc, sau khi hết đợt điều trị, bệnh nhân tự ý mua thuốc sử dụng tiếp. Sau mỗi lần nhỏ mắt, cháu cảm thấy rất dễ chịu nên cũng nhỏ thuốc nhiều lần hơn. Suốt hơn 3 tháng, ngày nào cháu cũng nhỏ mắt 3-4 lần.

    Nam sinh 16 tuổi bị mù mắt vì tự ý nhỏ thuốc có chứa corticoid - Ảnh: Minh họa

    Tuy nhiên, cách đây ít ngày, cả hai mắt cháu bỗng nhiên nhìn mờ và hầu như không nhìn thấy gì nữa. Cháu buộc phải nghỉ học và mọi sinh hoạt phải có người thân trợ giúp.

    Tại thời điểm bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán bị mù do mắc bệnh glôcôm.

    Theo BS trực tiếp phẫu thuật và điều trị cho nam sinh này, trường hợp người trẻ mắc bệnh lý này thường do lạm dụng thuốc chứa corticoid để nhỏ mắt hoặc do có bệnh lý di truyền. Việc nhỏ thuốc kéo dài không theo hướng dẫn của các sỹ đã khiến nam sinh bị mù. Bệnh nhân được phẫu thuật mắt trái tuy nhiên khả năng thị lực bệnh nhân hồi phục như bình thường là không thể.

    Sau 4 ngày phẫu thuật, đến thời điểm hiện tại bệnh nhân đã có thể nhìn thấy bóng tay mờ mờ. Tuy nhiên, việc phẫu thuật này chỉ giúp bệnh nhân hồi phục một phần thị lực và có thể tự đi lại, sinh hoạt trong gia đình.

    Trường hợp này một lần nữa cảnh báo về việc người dân đang quá lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, không có chỉ định của thầy thuốc. Đây là một trong những nguyên nhân điển hình dẫn tới căn bệnh glôcôm.

    Bệnh glôcôm là nhóm bệnh lý thần kinh thị giác tiến triển cấp tính hoặc mạn tính, đặc trưng bởi sự chết dần các tế bào hạch võng mạc dẫn đến những biểu hiện tổn hại đầu dây thần kinh thị giác và thị trường. Hậu quả cuối cùng là mù lòa vĩnh viễn, không có khả năng hồi phục.

    Để phòng tránh mù lòa do glôcôm, người dân cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời bằng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật và phải theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-16-tuoi-bi-mu-vi-dung-thuoc-nho-mat-thoi-gian-dai-a266311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan