+Aa-
    Zalo

    Nam sinh nghèo rửa bát thuê đỗ ĐH top 1 thế giới giờ ra sao?

    (ĐS&PL) - Từng có cuộc sống thiếu thốn khi ở trong khu ổ chuột và phải rửa bát kiếm tiền đi học, với nỗ lực không ngừng nghỉ sau 30 năm Vi Minh Ân trở thành doanh nhân nổi tiếng và là thành viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Hạ viện Anh.

    Vi Minh Ân, sinh ngày 19/1/1977 tại Watford, Hertfordshire, Anh. Gia đình anh là người dân tộc Khách Gia, có gốc ở thành phố Chu Hải, Quảng Đông, Trung Quốc và di cư sang Anh năm 1970.

    Cuộc sống nơi đất khách quê người không dễ dàng. Lớn lên tại khu ổ chuột ở Anh, Minh Ân phải đối mặt với nhiều cám dỗ. Tuy nhiên bằng sự thông minh, hiếu học, anh đã có sự vươn lên ngoạn mục, đặt chân vào tầng lớp quý tộc ở Anh. Câu chuyện cuộc đời anh chính là minh chứng rõ nhất cho việc: Thông qua tri thức, con người có thể chinh phục được mọi mục tiêu!

    nam sinh ngheo rua bat thue do dh top 1 the gioi gio ra sao 1
    Hình ảnh Vi Minh Ân và gia đình khi còn nhỏ. Ảnh: Baidu

    Thuở nhỏ, Vi Minh Ân sống ở khu tập hợp những người nghèo, có thu nhập thấp ở Anh. Để phụ giúp bố mẹ, anh phải làm công việc rửa bát thuê ở một nhà hàng. Công việc vất vả nhưng lương lại chẳng bõ bèn.

    Một ngày nọ, cậu bé được bố tặng cho 2 quyển sách dạy tiếng Pháp và tiếng Đức. Từ đó mỗi khi rảnh rỗi, Vi Minh Ân đều ngồi mày mò học tập, nghiên cứu 2 ngôn ngữ này. Trong tư tưởng của Vi Minh Ân khi đó cũng dần hình thành suy nghĩ phấn đấu, định hướng rõ bản thân chỉ có thể thoát nghèo thông qua con đường học tập. Mỗi tối, cậu bé đều tranh thủ học tập dù cả ngày đã phải lao động tay chân rất mệt.

    Một lần, vì vừa mệt vừa đau bụng nên Vi Minh Ân đã ngủ quên trong lúc rửa bát. Chủ nhà hàng sau đó phát hiện điều này, tưởng anh lười biếng không chịu làm việc nên đã nổi giận và đánh cho một trận đòn nhừ tử. Dù đau đớn nhưng anh vẫn cố nhịn và tiếp tục rửa bát cho xong. Tuy nhiên 20 phút sau, anh ngất xỉu và được mọi người vội đưa vào viện. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Vi Minh Ân bị viêm dạ dày cấp tính.

    nam sinh ngheo rua bat thue do dh top 1 the gioi gio ra sao 3
    Chàng trai nghèo Vi Minh Ân đỗ Đại học Oxford ở tuổi 18. Ảnh: Baidu

    Từ giây phút này, cái nhìn của chủ nhà hàng dành cho chàng trai trẻ hoàn toàn thay đổi. Cảm động trước sự chăm chỉ, kiên trì của Vi Minh Ân, ông chủ nhà hàng đã mang quà đến thăm và động viên. Cả hai dần thân thiết và hiểu rõ nhau hơn. Khi biết được niềm đam mê học tập của anh, ông chủ nhà hàng tỏ ra rất bất ngờ. Sau đó ông đưa ra đề nghị muốn Vi Minh Ân dạy gia sư cho 2 con gái của mình với mức lương gấp 3 lần công việc rửa bát.

    Nhờ sự kèm cặp của Minh Ân, thành tích học tập của con gái ông chủ cải thiện. Về sau, người này đỗ vào Đại học Cambridge (Anh).

    Nỗ lực không ngừng của Minh Ân cũng được đền đáp xứng đáng. Năm 1995, anh đỗ Đại học Oxford (Anh) chuyên ngành Ngôn ngữ hiện đại và tiếng Đức với mức học bổng toàn phần. Suốt 4 năm, Minh Ân luôn nỗ lực học tập và gặt hái nhiều thành công.

    Tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, năm 1999, anh gia nhập công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company. Minh Ân đảm nhận vị trí nhà tư vấn, chịu trách nhiệm về đầu tư mạo hiểm tại các chi nhánh châu Á, Mỹ và châu Phi.

    Với tài năng và sự chăm chỉ, anh nhanh chóng khẳng định bản thân và trở thành nhà đầu tư uy tín. Ở tuổi 24, Minh Ân sở hữu mức lương và thưởng lên đến 1 triệu USD/năm (24 tỷ đồng). 

    Sau 3 năm làm tại McKinsey & Company, anh quyết định nghỉ việc để cống hiến cho cộng đồng. Hồi nhỏ, ước mơ của anh là thoát nghèo. Nhưng lớn lên, anh đặt ra mục tiêu phải nỗ lực để giúp xã hội tốt đẹp hơn. 

    Do đó, năm 2002, sau khi bỏ mức lương 1 triệu USD/năm (24 tỷ đồng), Minh Ân thành lập tổ chức phi lợi nhuận Teach First. Đây là tổ chức tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, sau đó họ sẽ đến nơi thiếu giáo viên để dạy trẻ em nghèo. 

    Sau thành công của Teach First, năm 2005, Minh Ân tiếp tục thành lập Absolute Return for Kids (ARK). Tổ chức hoạt động bằng cách kêu gọi nhà đầu tư góp vốn và đầu tư vào các dự án sinh lời. Sau đó, lợi nhuận sẽ dùng để tài trợ các chương trình giáo dục và y tế cho trẻ em nghèo. 

    Chia sẻ ý nghĩa dự án phi lợi nhuận về giáo dục trẻ em, Vi Minh Ân cho hay, mong muốn về già sẽ nhìn thấy ấn dấn của bản thân. "Chúng ta có Bill Gates và Buffett, ai cũng muốn trở thành họ. Tuy nhiên bên ngoài còn nhiều người đang phải kiếm tiền. Nhưng công tác phúc lợi xã hội cũng cần làm, do đó tôi muốn dùng tài năng của mình để giải quyết vấn đề này, giúp thế giới tốt đẹp hơn".

    Hơn nữa, xuất phát từ quan điểm 'nghèo chỉ lo thân, giàu lo cả thế giới', Minh Ân còn thành lập thêm tổ chức phi lợi nhuận Shaftesbury Partnership dành cho người lớn về nhà ở, thất nghiệp và chăm sóc sức khỏe. 

    Không chỉ là người đứng sau các tổ chức phi lợi nhuận thành công, Minh Ân còn được mệnh danh là nhà đầu tư 'Midas' với khả năng biến mọi khoản đầu tư thành 'vàng'. Ngoài ra, anh cũng là thành viên Hội đồng quản trị của nhiều tập đoàn ở Anh. Thành công này giúp anh nhận được các giải thưởng như: Nhà đầu tư xuất sắc nhất của tạp chí Financial Times; Top 10 nhà đầu tư quyền lực ở Anh do tạp chí The Economist bình chọn.

    Năm 2013, anh trở thành một trong những Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Từ năm 2019 đến nay, Minh Ân là thành viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Hạ viện Anh. 

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-ngheo-rua-bat-thue-do-dh-top-1-the-gioi-gio-ra-sao-a614648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan