Nam sinh phá vỡ mọi giới hạn, nhận 21 học bổng từ các trường đại học danh tiếng khi mới 18 tuổi


Thứ 2, 08/06/2020 | 07:04


Cùng sự kiện

Được 21 trường tại Mỹ, Anh, Canada và Singapore trao học bổng, nam sinh Nguyễn Lê Đông Hải đã phá vỡ giới hạn của chính bản thân mình.

Được 21 trường tại Mỹ, Anh, Canada và Singapore trao học bổng, nam sinh Nguyễn Lê Đông Hải đã phá vỡ giới hạn của chính bản thân mình.

Nam sinh Đông Hải là đồng sáng lập và Chủ tịch của tổ chức GAEE - tổ chức phi lợi nhuận hoạt động tại 8 quốc gia và có quan hệ với Liên Hợp Quốc, Google.

Về Quảng Ngãi nghỉ xuân từ tháng 3 và chưa thể quay lại Mỹ do Covid-19, Đông Hải, học sinh Học viện CATS Boston, đã học và thi online nốt chương trình phổ thông. Em liên tiếp nhận tin vui khi 21 trường tại Mỹ, Anh, Canada và Singapore đồng ý trao học bổng, trong đó Đại học Yale-NUS, Đại học Georgetown và Đại học Toronto cấp học bổng toàn phần, lần lượt trị giá 6,8, 5,2 và 4,2 tỷ đồng

Theo bảng xếp hạng THE năm 2020, Toronto là đại học tốt nhất Canada, top 18 thế giới. Đại học Georgetown xếp thứ 24 tại Mỹ theo US News & World Report và Đại học Yale-NUS chỉ có tỷ lên trúng tuyển 5%. Ngoài ra, các trường Hải trúng tuyển còn có Vanderbilt, USC, Emory, McGill, NYU, KCL, Washington, Michigan, Middlebury...

Đông Hải từng là cựu học sinh trường THPT Chuyên Lê Khiết trước khi chuyển sang Mỹ du học theo học bổng toàn phần Ivy Schoolarship của Học viện CATS Boston - chỉ cấp cho 2 học sinh/năm. Sau đó cậu bạn lần lượt trở thành thủ lĩnh của hàng loạt hội nhóm, là founder của một tổ chức có liên quan đến Liên Hợp Quốc, Google.

Bên cạnh đó, Đông Hải cũng trở thành một trong những người trẻ tuổi nhất lịch sử được giữ vị trí "Ủy viên" của Hiệp hội Hoàng gia RSA - chức vụ từng được giữ bởi nhiều nhân vật tiếng tăm như: Stephen Hwaking, Marie Curie...

Tuy nhiên vì quá mải mê với các hoạt động ngoại khóa mà cậu bạn đã quên mất mình phải... apply học bổng. Chỉ đến khi thấy bạn bè rục rịch chuẩn bị hồ sơ trong đợt tuyển sinh sớm, cậu bạn mới cuống cuồng ôn thi SAT.

Trong suốt 2 tháng, Đông Hải nhiều đêm phải thức trắng, uống cà phê liên tục để đầu óc tỉnh táo. Cậu bạn không khỏi rùng mình nhớ lại quãng thời gian đó và bí quyết để ôn luyện thần tốc đạt 1520/1600 điểm SAT (Toán 800/800), duy trì GPA 3.9/4.0. 

"Theo mình thì việc quản lý thời gian là vấn đề cốt lõi bằng việc áp dụng phương pháp Eisenhower. Đó là cách giúp tổi ưu hiệu suất có thể tóm tắt bằng bốn bước: Làm ngay những việc quan trọng, khẩn cấp - Xem xét việc quan trọng, không khẩn cấp - Ủy thác việc không quan trọng nhưng khẩn cấp - Không làm việc không quan trọng, không khẩn cấp", Đông Hải cho biết.

Đông Hải đạt 1520/1600 điểm SAT, duy trì GPA 3.9/4.0 dù chỉ ôn luyện trong 2 tháng.

Dù học hành cực "siêu nhân" nhưng nam sinh chia sẻ ai cũng có thể đạt được thành tích nếu biết tìm ra phương pháp học hiệu quả với mình. "Mỗi người đều có cái riêng nên không thể có phương pháp học chung cho tất cả. Theo mình, mọi người nên thử nhiều cách học cho đến khi biết bản thân tốt điều gì. Ví dụ bạn cảm thấy rất dễ ghi nhớ biểu đồ và hình minh họa, chứng tỏ bạn là người học qua thị giác".

Để hồ sơ xin học bổng chất lượng, Đông Hải đầu tư vào bài luận chính khi kể về những trải nghiệm ấu thơ, khi lần đầu dám chấp nhận rủi ro và mong muốn thoát khỏi vùng an toàn để tự khám phá bản thân. Những chi tiết gần gũi, không màu mè đi kèm một hồ sơ hoạt động ngoại khóa hoành tráng đã giúp cậu bạn chiếm trọn lòng tin của ban tuyển sinh.

Cậu bạn chia sẻ bí quyết để có cuộc sống du học thành công: "Mình chỉ muốn chia sẻ rằng việc du học không hề dễ dàng, phải thoát ra vùng an toàn để tự khám phá. Bản thân mình đã từng có những định kiến sai lầm khi nghĩ rằng chỉ cần cố gắng tập trung vào việc học và đánh giá thấp những yếu tố như thời tiết, văn hóa... Nhưng đây mới là điều cốt lõi khiến bạn dễ tụt cảm xúc và không hòa nhập được với những người xung quanh".

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-pha-vo-moi-gioi-han-nhan-21-hoc-bong-tu-cac-truong-dai-hoc-danh-tieng-khi-moi-18-tuoi-a326368.html