+Aa-
    Zalo

    Nam sinh Trung Quốc bị điều tra vì thi đại học 3 lần

    • DSPL
    ĐS&PL Nam sinh viên họ Quan tại Trung Quốc bị cơ quan quản lý giáo dục điều tra sau khi anh dự thi kỳ thi đại học 3 lần và nhận được số tiền thưởng lớn vì có điểm cao.

    Các nhà chức trách giáo dục ở Trung Quốc đang tiến hành điều tra một học sinh đã tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học (gaokao) 3 lần tại các trường khác nhau và nhận được khoản tiền thưởng lớn, tờ South China Morning Post đưa tin. 

    Nam sinh họ Quan đã 2 lần được nhận vào trường Đại học Bắc Kinh (PKU) danh tiếng và được cho là nhận khoản tiền thưởng tổng cộng 2 triệu NDT (300.000 USD).

    Các trường trung học ở Trung Quốc thường cung cấp các khoản tiền thưởng cho học sinh tham gia kỳ thi nổi tiếng về độ khó nếu các em được nhận vào các trường đại học như PKU hoặc Đại học Thanh Hoa, hai tổ chức giáo dục hàng đầu của Trung Quốc.

    Sau khi câu chuyện của nam sinh họ Quan nổ ra và gây ra cuộc thảo luận sôi nổi, cơ quan quản lý giáo dục địa phương ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, đã mở một cuộc điều tra.

    nam sinh trung quoc bi dieu tra vi thi dai hoc 3 lan2
    Nam sinh họ Quan 2 lần đỗ trường Đại học Bắc Kinh nhưng anh đã từ chối nhập học. Ảnh: Weibo. 

    Sinh viên họ Quan từng tham gia kỳ thi gaokao vào năm 2020 và 2021, anh được PKU nhận vào cả 2 lần nhờ điểm số cao của mình. Vào thời điểm đó, anh đang theo học trường dân lập Ma Chương ở Trạm Giang, Quảng Đông.

    Sau đó, anh chuyển đến trường dân lập Hóa Châu, phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông vào đầu năm nay và tham gia kỳ thi gaokao lần thứ 3. Quan tham dự với tư cách là học sinh trường dân lập Hóa Châu và đạt 694 điểm.

    Không rõ liệu Quan có được PKU tiếp nhận trong năm nay hay không nhưng với số điểm cao như vậy, anh sẽ dễ dàng trúng tuyển vào bất kỳ trường đại học ưu tú nào mà anh chọn, theo South China Morning Post. 

    Theo các thông tin tuyển sinh ở Trung Quốc, cả hai trường trung học của Quan đều thưởng cho những học sinh trúng tuyển vào PKU hoặc Đại học Thanh Hoa 1 triệu NDT (150.000 USD).

    Tại Trung Quốc, không có chính sách nào quy định số lần một người có thể dự thi gaokao. Truyền thông nước này thường đưa tin về những người thi lại gaokao nhiều lần sau khi họ không đạt được điểm đủ cao để được nhận vào các trường đại học mà họ yêu thích.

    Một quan chức tại bộ phận tuyển sinh sinh viên của PKU cho biết việc chấp nhận hay từ chối lời mời nhập học là tùy thuộc vào Quan, trang tin tức Sơn Đông đưa tin.

    nam sinh trung quoc bi dieu tra vi thi dai hoc 3 lan1
    Tại Trung Quốc, không có chính sách nào quy định số lần một người có thể dự thi gaokao. Ảnh: Handout.

    Tianmu News cho biết Văn phòng Giáo dục Hóa Châu đang điều tra trường hợp của Quan và sẽ công bố kết quả điều tra sau. Truyền thông địa phương đưa tin rằng Quan nói với các bạn cùng lớp của mình tại trường Trạm Giang rằng anh đã từ chối lời mời nhập học tại PKU lần đầu tiên vì chuyên ngành anh được phân bổ không phải là ngành anh muốn học.

    Nhiều trường trung học tư thục ở Trung Quốc đại lục đưa ra các phần thưởng bằng tiền mặt để làm động lực cho học sinh đạt điểm cao đăng ký và tham gia lại kỳ thi gaokao. Học sinh chuyển trường đạt được điểm gaokao cao có thể nâng cao danh tiếng của trường và giúp trường thu hút nhiều người đăng ký hơn.

    Xiong Bingqi, Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 Trung Quốc, cho biết trong khi hầu hết học sinh tham gia kỳ thi gaokao với hy vọng vào được một trường đại học tốt hơn hoặc một chuyên ngành tốt hơn, thì có một số được coi là “những người thi chuyên nghiệp”, những người làm lại bài kiểm tra để nhận những ưu đãi sinh lợi do các tổ chức tư nhân cung cấp.

    “Những sinh viên này coi việc thi lại gaokao là một cách để kiếm tiền. Đối với cả sinh viên và các tổ chức, đó là thiển cận và hám lợi", Xiong nói với South China Morning Post. 

    Bích Thảo(Theo South China Morning Post) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-trung-quoc-bi-dieu-tra-vi-thi-dai-hoc-3-lan-a542781.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan