Nam sinh viên 18 tuổi đắc cử chức thị trưởng Mỹ


Thứ 6, 09/12/2022 | 10:23


Cùng sự kiện

Nam sinh 18 tuổi Jaylen Smith trở thành thị trưởng da màu trẻ tuổi nhất được lựa chọn tại cuộc bầu cử ở Mỹ. Smith thắng chức thị trưởng Earle, một thành phố có khoảng 1.785 dân ở bang Arkansas.

Chưa đầy một năm kể từ khi Jaylen Smith (18 tuổi, Mỹ) hiểu được sức mạnh lá phiếu của giới trẻ, với tư cách là lãnh đạo hội học sinh tại trường trung học của anh ở bang Arkansas. 

Hiện tại, cậu thiếu niên trẻ tuổi sắp áp dụng kiến thức của mình vào thực tiễn với tư cách là thị trưởng da màu trẻ tuổi nhất được lựa chọn tại cuộc bầu cử ở Mỹ. 

Vào ngày 6/12 (giờ địa phương), Jaylen Smith đã dành được đủ số phiếu cần thiết để trở thành thị trưởng của thành phố Earle thuộc bang Arkansas, nơi có 1.785 người dân sinh sống. 

Giáo dục pháp luật - Nam sinh viên 18 tuổi đắc cử chức thị trưởng Mỹ
Jaylen Smith. Ảnh: AP.

Smith đã tốt nghiệp Trường trung học Earle vào mùa hè năm 2021, sau 3 năm làm chủ tịch Hiệp hội Chính phủ Sinh viên. Chia sẻ với tờ Washington Post, Smith cho biết: "Tôi không muốn trở thành thị trưởng khi tôi 30 hay 40 tuổi trong khi tôi có thể làm ngay bây giờ". 

Anh Smith hiện vẫn sống cùng nhà với ba mẹ và anh cho biết mẹ đã không ngừng khóc khi nghe tin con trai thắng đối thủ Nemi Matthews, giám đốc cơ quan vệ sinh và đường phố của thành phố.

Ông Matthews là một trong những người đầu tiên gửi lời chúc tới đối thủ: "Tôi xin chúc mừng thị trưởng đắc cử Jaylen Smith vì một cuộc chạy đua diễn ra tốt đẹp, tôi chúc cậu sức khỏe". Smith cho biết, chiến thắng của anh là nhờ những cử tri trẻ vì anh đã chứng minh được uy tín của bản thân với họ từ khi còn là lãnh đạo hội học sinh ở trường cấp 3.

Nam sinh 18 tuổi nói thêm: "Tôi đã làm việc ngày này qua ngày khác để đạt được những gì mong muốn", đồng thời cho biết thêm rằng thành tích đạt được ở trường đã khiến Smith "đam mê và quyết tâm" hơn khi phục vụ cộng đồng. 

Jaylen Smith không phải là người đầu tiên trúng cử chức thị trưởng khi 18 tuổi ở Mỹ. Trước đó, Michael Sessions ở Hillsdale, bang Michigan từng làm được điều này vào năm 2005. Tuy nhiên, anh Smith là thị trưởng da màu trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước này.

Bích Thảo (Theo The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-vien-18-tuoi-dac-cu-chuc-thi-truong-my-a559904.html