+Aa-
    Zalo

    Nam sinh viên 19 tuổi phải cắt cụt các ngón tay và hai chân vì thói quen bất ngờ

    ĐS&PL Thói quen ăn uống cực nhiều người mắc này đã khiến chàng trai 19 tuổi phải cắt cụt các ngón tay và phần chân từ đầu gối trở xuống.

    Ngày 16/2 vừa qua, TS Bernard Hsu – nhà nghiên cứu chất độc được cấp phép đã chia sẻ về trường hợp của một nam thanh niên 19 tuổi ở Massachusetts (Mỹ) trong một video trên YouTube. Được biết, TS Bernard không tham gia chữa trị cho bệnh nhân này.

    Trường hợp của thanh niên 19 tuổi được báo cáo lần đầu tiên vào tháng 3/2021 trên Tạp chí Y khoa New England. Theo đó, nam sinh viên đại học được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Massachusetts vì bị “sốc, suy đa tạng và phát ban”.

    nam sinh vien 19 tuoi phai cat cut cac ngon tay va hai chan vi thoi quen bat ngo
    Nam sinh viên nhập viện cấp cứu sau 20 tiếng ăn đồ ăn thừa. Ảnh minh họa: Shutterstock

    Cách thời điểm nhập viện 20 tiếng, thanh niên này đã ăn thức ăn thừa gồm cơm, thịt gà và mì xào của một nhà hàng. Anh được đưa tới viện trong tình trạng đau bụng lan tỏa, buồn nôn và nôn. Đặc biệt, chất dịch nôn có màu trắng đục, nâu đỏ.

    Ngay sau đó, thanh niên 19 tuổi cảm thấy ớn lạnh, suy nhược toàn thân, các cơn đau cơ lan tỏa ngày càng nặng, đau ngực, khó tở, đau đầu, cứng cổ và mờ mắt, thân nhiệt 40,8 độ C, mạch 166 nhịp/phút, huyết áp 120/53 mm Hg, nhịp thở 28 lần/phút và độ bão hòa oxy 95%. Tình trạng phát ban dạng lưới lan tỏa xuất hiện ở mặt, ngực, bụng, lưng, cánh ta và chân của bệnh nhân nhưng không có ở lòng bàn tay và lòng bàn chân.

    Sau khi trải qua các xét nghiệm máu và nước tiểu, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhiễm trùng do vi khuẩn Neisseria meningitides, dẫn đến đông máu và hỏng gan. “Ban xuất huyết fulminans” dẫn đến hoại tử da, đây là biến chứng nghiêm trọng của nhiễm trùng huyết não mô cầu.

    Theo Newsweek, qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân mới tiêm 1 trong 3 liều vaccine liên hợp viêm não mô cầu, không tiêm nhắc lại. Không chỉ vậy, bệnh nhân cũng mới chỉ tiêm 1 liều vaccine viêm não mô cầu nhóm huyết thanh B trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo nên tiêm 2-3 liều.

    Các bác sĩ đã buộc phát cắt cụt các ngón tay và phần chân dưới đầu gối của bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân cũng phải lắp máy duy trì nhịp tim trong 13 ngày để điều trị tình trạng rối loạn chức năng tim. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sau đó hồi phục tương đối tốt.

    Sau khi được TS Bernard chia sẻ trên kênh YouTube “Chubbyemu” có 2,6 triệu người đăng ký, trường hợp của thanh niên 19 tuổi nói trên một lần nữa thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng với hơn 1 triệu lượt xem. Theo báo cáo, một người bạn cùng phòng với bệnh nhân cũng ăn thức ăn thừa và bị nôn nhưng rất may tình trạng không diễn tiến nặng.

    Đinh Kim (Theo NY Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-vien-19-tuoi-phai-cat-cut-cac-ngon-tay-va-hai-chan-vi-thoi-quen-bat-ngo-a529308.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan