Nam thanh niên ăn quả chuối trong tác phẩm nghệ thuật trị giá 120.000 USD vì quá đói


Thứ 5, 04/05/2023 | 09:09


Cùng sự kiện

Một sinh viên Hàn Quốc đã ăn quả chuối trong tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại bảo tàng và cho biết anh ta làm vậy là vì đói.

Đối với đa số chúng ta thì hoa quả nói chung hay quả chuối nói riêng chính là thức ăn. Tuy nhiên, nghệ sĩ nghệ thuật thị giác Maurizio Cattelan người Ý lại biến một quả chuối thành tác phẩm nghệ thuật.

Mới đây, tác phẩm nổi tiếng của ông có tên là "Comedian (Nghệ sĩ hài)" - về cơ bản là gồm một quả chuối được dán vào tường bằng băng dính - đã được trưng bày tại Viện bảo tàng Nghệ thuật Leeum ở Seoul (Hàn Quốc).

Thật không may, sự cố không ai ngờ tới đã xảy ra vào ngày 27/4. Một nam sinh viên đến xem triển lãm vào buổi trưa đã gỡ quả chuối ra và ăn nó tại chỗ, rồi dán lại cái vỏ chuối vào tường (bằng chính miếng băng dính đã dùng để dán quả chuối).

Người sinh viên nói trên được xác định là Noh Huyn-soo. Sự việc được một người bạn của Noh, sinh viên trường Đại học Quốc gia Seoul, ghi lại và kéo dài hơn 1 phút.

Cộng đồng mạng - Nam thanh niên ăn quả chuối trong tác phẩm nghệ thuật trị giá 120.000 USD vì quá đói
Quả chuối trước và sau khi bị nam sinh viên ăn mất.

Khi được hỏi vì sao lại ăn quả chuối trong tác phẩm nghệ thuật, Noh cho biết anh làm thế vì "đói", hôm ấy anh đã bỏ bữa sáng. Nói trên đài truyền hình KBS, Noh cho biết bản thân nghĩ rằng: "Làm hỏng một tác phẩm nghệ thuật hiện đại cũng có thể là tác tạo ra một tác phẩm nghệ thuật" và do đó anh đã nảy ra ý tưởng gắn vỏ chuối lại bức tường.

Bảo tàng sau đó đã thay một quả chuối mới vào tác phẩm.

Trước sự việc bất ngờ trên, chủ nhân của tác phẩm là nghệ sĩ Cattelan cho biết "không có vấn đề gì", họ cũng không yêu cầu bất kỳ khoản bồi thường nào từ nam sinh viên.

"Comedian" là một trong những tác phẩm mang tính biểu tượng và có tính lan truyền nhất của thế giới nghệ thuật khi được bán với giá 120.000 USD tại Art Basel Miami Beach vào tháng 12/2019. Nó bao gồm một quả chuối được cố định trên tường bằng miếng băng keo màu xám. Hai phiên bản khác của tác phẩm cũng được bán tại hội chợ.

Tác phẩm này là một phần trong triển lãm cá nhân WE của Cattelan hiện diễn ra tại bảo tàng ở Seoul đến ngày 16/7. Cách khoảng 2-3 ngày, bảo tàng sẽ thay quả chuối mới một lần và không bán tác phẩm.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên vụ việc chuối chín bị "ăn mất" trong tác phẩm nghệ thuật của Cattelan .

Sau khi phiên bản đầu tiên được bán vào năm 2019, nghệ sĩ Mỹ David Datuna bất ngờ lấy quả chuối được trưng bày tại phòng trưng bày Perrotin thuộc Art Basel ở Miami (Mỹ) và ăn ngấu nghiến trước sự sửng sốt của người xem.

Vào thời điểm đó, Datuna đăng bài lên Instagram: "Tôi thực sự thích tác phẩm sắp đặt này. Nó rất ngon". Anh cũng giải thích hành động ăn chuối nhằm mục đích biểu diễn nghệ thuật tại buổi họp báo chứ không phải phá hoại.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thanh-nien-an-qua-chuoi-trong-tac-pham-nghe-thuat-tri-gia-120-000-usd-vi-qua-doi-a574238.html