+Aa-
    Zalo

    Nam thanh niên đánh mất tương lai vì được thuê mở thẻ ATM rút tiền

    • DSPL
    ĐS&PL Nhận bản án 12 năm tù, Thu mới biết hành vi của mình phải trả giá như thế nào. Không những ngồi tù, bồi thường tiền mà Thu còn đánh mất tương lai của mình.

    Nhận bản án 12 năm tù, Thu mới biết hành vi của mình phải trả giá như thế nào. Không những ngồi tù, bồi thường tiền mà Thu còn đánh mất tương lai của mình.

    Được thuê mở thẻ ATM để phạm pháp

    Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự bị cáo Nguyễn Văn Phi (30 tuổi), trú tại xã Bảo Lộc, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Hữu Thu (28 tuổi), trú cùng xã Hương Mỹ, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh được trích xuất từ trại giam số 6 tới tham dự. Là một mắt xích quan trọng trong đường dây lừa đảo do Nguyễn Văn Phi cầm đầu nhưng đây là lần đầu tiên, Thu được nhìn thấy Phi.

    Theo đó, vào đầu tháng 8/2018, Luận nhận được điện thoại của Nguyễn Văn Phi, anh em họ của vợ Luận. Qua nói chuyện, Phi nhờ Luận tìm người mở tài khoản ở các ngân hàng và thẻ ATM, hứa trả tiền mỗi thẻ 3 triệu đồng.

    Sau một thời gian, Phạm Đình Luận đã tìm được Thu, Phi nhờ đến các ngân hàng, mở tổng cộng 15 tài khoản ngân hàng, lấy 15 thẻ ATM. Sau đó, Luận nhờ người gửi sang Đài Loan cho Nguyễn Văn Phi. Phạm Đình Luận còn bàn với Thu, Phi làm CMND giả và tiếp tục lập thẻ ngân hàng rồi bán lại cho Nguyễn Văn Phi nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

    Nguyễn Văn Phi được xác định là kẻ cầm đầu nhưng lại không thừa nhận tội danh của mình. 

    Sau đó, từ Đài Loan, Nguyễn Văn Phi gọi điện thống nhất với Luận, Đình Phi, Thu khi có tiền của người bị hại chuyển vào các tài khoản sẽ đi rút tiền mặt. Nguyễn Văn Phi hứa sẽ cho Luận, Thu, Phạm Đình Phi 20% tổng số tiền chiếm đoạt được.

    Thủ đoạn của Phi cũng hết sức tinh vi và ma mãnh. Thông qua số điện thoại bàn được đăng ký công khai, Phi gọi điện đến cho chị H.T.P.L., trú TP.Vinh, sử dụng chiêu bài thông báo nợ cước điện thoại.

    Khi nghe điện thoại, chị L. khẳng định không nợ cước thì Phi trong vai đại úy công an thông tin chị này bị kẻ xấu sử dụng giấy tờ tùy thân để đăng ký các cuộc gọi quốc tế có liên quan đến hoạt động mua bán ma túy và rửa tiền, đang bị công an điều tra.

    Phi yêu cầu chị L. chuyển toàn bộ số tiền có được để chứng minh mình vô tội. Nạn nhân không tin đó là sự thật thì lúc này Phi gửi qua Zalo một bản chụp “lệnh bắt khẩn cấp” có chữ ký của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến. Phi dọa chị L. nếu không chuyển tiền vào tài khoản theo chỉ định thì trong vòng 15 phút nữa sẽ có người của công an địa phương áp giải đến làm việc với cơ quan điều tra.

    Thấy lệnh bắt, hoảng hốt, chị L. đã chuyển toàn bộ số tiền 169 triệu đồng cho Nguyễn Văn Phi. Tương tự, với thủ đoạn trên từ ngày 21/8/2017 đến 29/8/2017, Nguyễn Văn Phi đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều bị hại số tiền hơn 3,4 tỷ đồng.

    Hối hận muộn màng

    Trong khi những người làm thẻ ATM bán và rút tiền mặt giúp Phi để hưởng lợi lần lượt bị bắt giữ, xét xử thì Nguyễn Văn Phi vẫn trốn ở Đài Loan. Phạm Đình Luận bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 15 năm; Nguyễn Hữu Thu 14 năm, Phạm Đình Phi chịu mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Thu kháng cáo và được giảm án xuống còn 12 năm tù.

    Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã đối với Phi. Tháng 3/2020, Nguyễn Văn Phi từ Đài Loan về Bắc Giang thì bị công an bắt giữ.

    Theo tìm hiểu, Nguyễn Hữu Thu có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố mất khi còn nhỏ, một mình mẹ nuôi 2 anh em Thu khôn lớn. Tuy nhiên, vì người anh trai tàn tật nên khiến cho mẹ vất vả gấp bội phần. Vì không được ăn học đến nơi đến chốn nên Thu xin việc làm ở xà lan cát gần nhà. Số tiền làm thuê Thu kiếm được không nhiều nhưng cũng có một ít phụ mẹ nuôi anh trai tàn tật.

    Nguyễn Hữu Thu cho biết mình rất hối hận vì hành vi mình gây ra. 

    Và khi nghe Luận, người em cùng xóm rủ mở thẻ ATM, Phi nghe theo. “Lúc đầu được Luận nhờ mở thẻ ATM thì em không nghĩ mình phạm tội. Nhưng đến khi nhận được tiền từ mỗi thẻ thì mới ngờ ngợ. Tuy nhiên, em nghĩ họ phạm tội chứ mình thì không. Trong vụ án này, em chỉ nhận được 100 triệu đồng. Tuy nhiên cái giá em phải nhận là 12 năm tù”, Thu nghẹn giọng nói.

    Ánh mắt nhìn về xa xăm, Thu cho biết, kể từ ngày mình bị bắt mẹ chưa 1 lần vào thăm. Thu cũng nhiều lần viết thư về cho mẹ nhưng cũng chưa nhận được hồi âm. Thu cũng không biết mẹ mình có nhận được thư hay không?

    Thu cho biết, mình rất hối hận về hành vi của mình gây ra. Nhưng dù có hối hận thì cũng không cứu vãn được tương lai. Thu lo lắng khi ra tù đã ngoài 40 tuổi sợ không làm lại được cuộc đời,…

    Về phía Phi, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm và tội danh. Do vậy, HĐXX đã phải quyết định nghị án kéo dài để đưa ra phán quyết chính xác nhất.

    Chỉ vì không am hiểu pháp luật và hám lợi, Thu, Luận và Phạm Đình Phi phải trả giá đắt...

    "Tại tòa, Thu cho biết, mình rất hối hận về hành vi của mình gây ra. Nhưng dù có hối hận thì cũng không cứu vãn được tương lai. Thu lo lắng khi ra tù đã ngoài 40 tuổi sợ không làm lại được cuộc đời…"

    Hà Hằng
     
    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Tư (165) 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thanh-nien-danh-mat-tuong-lai-vi-duoc-thue-mo-the-atm-rut-tien-a342911.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan