+Aa-
    Zalo

    Nam thanh niên Hà Nội cầm đầu nhóm dùng mã độc chiếm Facebook, thu về 90 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Các đối tượng dùng mã độc, chiếm quyền sử dụng hàng chục nghìn tài khoản Business Manager có giá trị cao của cá nhân, doanh nghiệp trong nước và trên thế giới.

    Ngày 7/5, Công an tỉnh Nam Định cho biết, mới đây Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nam Định đã triệt phá thành công nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc trên không gian mạng nhằm chiếm đoạt tài khoản cá nhân, dữ liệu người dùng trên địa bàn toàn quốc và các quốc gia trên thế giới.

    Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 20 đối tượng. Trong đó, khởi tố bị can Đặng Đình Sơn (31 tuổi, trú tại Hà Nội) về tội sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật và xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác. 19 đối tượng bị khởi tố về tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác. Đặng Đình Sơn được xác định là đối tượng cầm đầu vụ án, cung cấp mã độc. 

    Đặng Đình Sơn tại thời điểm bị bắt. (Ảnh: Công an tỉnh Nam Định)

    Đặng Đình Sơn tại thời điểm bị bắt. (Ảnh: Công an tỉnh Nam Định)

    Kết quả điều tra ban đầu xác định, để thực hiện hành vi trên, Sơn đã mua mã nguồn mã độc có chức năng đánh cắp thông tin tài khoản người dùng Facebook trên một diễn đàn mạng xã hội với giá khoảng 30 triệu đồng.

    Tiếp đó, Sơn dùng mã độc đánh cắp chiếm quyền quản trị 2 trang Fanpage có tên "Art bay AI" và "Evoto Studio". Sau đó, Sơn sử dụng 2 trang này để đăng tải các bài viết có nội dung giả mạo về tạo hình ảnh đẹp bằng trí tuệ nhân tạo AI hay Chat GPT nhằm thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội, dụ họ tải về, cài đặt trên thiết bị điện tử.

    Khi mã độc xâm nhập vào thiết bị điện tử của người dùng Facebook sẽ "âm thầm" thu thập các thông tin người dùng rồi chuyển về máy chủ do Sơn quản lý. Có được các thông tin này, Sơn đặt lệnh cho máy chủ phân chia ra 5 nhóm Telegram do người này cài đặt, quản lý với hàng chục đối tượng trú tại TP.HCM, TP.Hà Nội và tỉnh Nam Định.

    Các cộng sự của Sơn trong 5 nhóm Telegram được Sơn phân chia nhiệm vụ cụ thể; Cùng nhau thực hiện hành vi chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội. Với những tài khoản Facebook có giá trị cao nhóm của Sơn mang bán để thu lợi, những tài khoản Facebook có giá trị thấp thì được dùng để chạy quảng cáo sản phẩm (như quần, áo…) trên các sàn thương mại điện tử, ăn chia lợi nhuận.

    Kết quả điều tra cho biết, với phương thức này, Sơn và các cộng sự đã chiếm quyền của khoảng 25.000 tài khoản Business Manager trên Facebook có giá trị cao của cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, thu lợi khoảng 90 tỷ đồng.

    Tang vật thu giữ. (Ảnh: Công an Nam Định)

    Tang vật thu giữ. (Ảnh: Công an Nam Định)

    Quá trình điều tra, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nam Định thành lập ban chuyên án triển khai đồng loạt 8 mũi trinh sát tại TP.HCM, Hà Nội và Nam Định, bắt giữ 22 đối tượng liên quan.

    Lực lượng chức năng thu giữ 4 laptop, 23 bộ máy tính, 20 điện thoại, 2 USB, 5 xe ô tô, 1 súng bắn hơi và 2 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều tài liệu, giấy tờ khác có liên quan…

    Kết quả giám định từ Cục An toàn thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) sau đó khẳng định các mẫu gửi giám định có chứa các tập tin mã độc.

    Với chiến công trên, mới đây, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã có Thư khen gửi Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Giám đốc Công an tỉnh Nam Định. Ngày 6/5, thừa ủy quyền, Đại tá Nguyễn Hữu Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định trao thưởng của Bộ Công an cho các lực lượng của Công an tỉnh tham gia phá án.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nam-thanh-nien-ha-noi-cam-au-nhom-dung-ma-oc-chiem-facebook-thu-ve-90-ty-ong-a420253.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan