+Aa-
    Zalo

    Nam thanh niên liều lĩnh buôn tiền ảo Bitcoin nhận án 15 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thay vì làm ăn chân chính thì Trần Văn Luật lại “ngựa quen đường cũ” để rồi cộng dồn 2 bản án, thanh niên sinh năm 1993 ngậm ngùi trả án 20 năm tù.

    Ngày 01/3, TAND Tp.Hà Nội mở phiên xét xư sơ thẩm vụ án hình sự Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Trần Văn Luật (SN 1993, trú tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang).

    Là con út trong một gia đình có 4 anh chị em, từng xuất khẩu lao động bên Nhật, nhưng khi về nước, Luật lại loay hoay mưu sinh. Thất nghiệp, Luật nảy sinh ý định lừa đảo. Đây là lần thứ hai Luật đứng trước công đường. Trước đó, ngày 29/11/2019, Luật đã bị TAND quận Nam Từ Liêm xử phạt 5 năm tù cũng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Tội trạng của Luật dần được làm sáng tỏ qua phần công bố bản cáo trạng của vị đại diện VKS, theo đó: Do cần tiền chi tiêu, trả nợ cá nhân nên trong thời gian khoảng tháng 8/2019, Luật đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn đưa ra thông tin gian dối việc bản thân có nguồn tiền ảo Bitcoin (BTC) cần bán với giá chiết khấu 7% so với giá thị trường được niêm yết trên mạng internet. Mục đích để các bị hại tin tưởng đưa tiền cho Luật để mua BTC.

    bc luat
    Bị cáo Trần Văn Luật trong giờ nghị án.

    Thủ đoạn của Luật là mua số ít BTC của người khác bằng giá niêm yết rồi bán lại cho người mua có chiết khấu 7%. Luật chấp nhận lỗ 7% tổng giao dịch để bị hại tin tưởng.

    Sau một, hai giao dịch ban đầu thành công với số lượng ít, người mua đã tin tưởng thì Luật giao bán số lượng lớn với giá trị tiền rất lớn. Chỉ chờ sau khi người mua chuyển tiền thì Luật sẽ không thực hiện cam kết là giao BTC mà chiếm đoạt tiền để trả nợ và chi tiêu cá nhân hết.

    Cơ quan tố tụng kết luận, trong khoảng thời gian trên, Luật đã chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của anh Lý Chấn N.

    Cơ quan công an sau đó đã thu giữ được gần 4 tỷ đồng trả lại cho bị hại. Anh N. yêu cầu bị cáo Luật phải hoàn trả cho mình hơn 1 tỷ đồng đã chiếm đoạt, đồng thời đề nghị tòa xử lý nghiêm người phạm tội.

    Trong quá trình điều tra, bị cáo Luật loanh quanh, không thừa nhận tội trạng của mình. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, Luật đã cúi đầu nhận tội.

    “Trong thời gian bị tạm giam, bị cáo đã có nhiều thời gian để suy nghĩ lại về hành vi của mình. Đến nay, bị cáo đã nhận thức được tội trạng của mình và rất hối hận về việc này. Bị cáo xin HĐXX cho hưởng mức án khoan hồng để sớm được trở về làm lại cuộc đời và chăm sóc bố mẹ già”, bị cáo Luật lí nhí trình bày.

    HĐXX xét thấy bị cáo Luật đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, khắc phục một phần hậu quả cho bị hại. Bản thân bị cáo từng tham gia quân ngũ, chú ruột bị cáo là liệt sĩ nên HĐXX cân nhắc cho bị cáo được hưởng hình phạt tù có thời hạn.

    Sau cùng, tòa cấp sơ thẩm quyết định xử phạt bị cáo Trần Văn Luật 15 năm tù theo đúng tội danh bị VKS truy tố; cộng với 5 năm tù của bán án trước, buộc bị cáo Luật phải chấp hành hình phạt chung của cả hai bản án là 20 năm tù.

    Sau tiếng tuyên bố “bế mạc phiên tòa” của vị Chủ tọa, Luật nhanh chóng được các đồng chí công an đưa ra xe chuyên dụng trở về trại giam. Anh trai và chị gái của Luật mắt ngấn lệ chỉ biết chạy với theo sau nhắn nhủ “cố gắng cải tạo tốt nhé!”. Xe từ từ lăn bánh…

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thanh-nien-lieu-linh-buon-tien-ao-bitcoin-nhan-an-15-nam-tu-a529785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan