+Aa-
    Zalo

    Nam thiếu niên lĩnh 10 tháng tù treo vì sản xuất pháo nổ

    • DSPL
    ĐS&PL TAND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tuyên 10 tháng tù treo với đối tượng Ngô Ngọc Định về hành vi mua các tiền chất về để tự sản xuất pháo đem rao bán.

    Ngày 9/1, TAND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Ngô Ngọc Định sản xuất hàng cấm quy định tại Khoản 1, Điều 190 - Bộ luật Hình sự, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin. 

    Theo cáo trạng truy tố của Viện KSND quận Bắc Từ Liêm, khoảng đầu tháng 11/2022, Ngô Ngọc Định (SN 2006) trú tại xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên lên mạng Internet tìm hiểu thấy hướng dẫn sản xuất pháo nổ, loại pháo tràng (gồm nhiều quả pháo nổ gắn với nhau bằng dây) bằng cách trộn các chất KNO3, Na, Cacbon thành thuốc pháo cho vào giấy cuộn để chế thành pháo nổ. Định đã lên mạng đặt mua các chất trên, dự định đến gần tết Nguyên Đán sẽ sản xuất pháo nổ.

    Sau đó, Định đăng bài bán pháo trên mạng và chuyển hàng cho một khách tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

    Để việc vận chuyển trót lọt, Định nhồi pháo vào trong quần bò, áo rộng, quấn nhiều loại quần áo xung quanh, sau đó cho vào bao tải dán kín, đóng vào một thùng carton và một bọc khác. Sau đó, thanh niên này dùng chăn, quần áo quấn xung quanh, dán băng dính bên ngoài để tránh máy soi, mang ra dịch vụ chuyển phát nhanh để gửi về Hà Nội.

    Để che giấu pháo, Định kê khai hàng hóa gửi là loa bluetooth và chè. Nhân viên bưu cục đến nhà Định lấy hàng mang về chi nhánh huyện Đại Từ, Thái Nguyên để chuyển đến địa điểm kinh doanh số 86 - Công ty CP dịch vụ giao hàng nhanh.

    Trong quá trình sản xuất pháo, Định gọi thêm Quách Xuân Tùng cùng tham gia. 

    nam thieu nien linh 10 thang tu treo vi san xuat phao no
    Các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật vụ án. Ảnh: VTC News.

    Ngày 21/11/2022, khi thùng đựng pháo và bao tải về tới Hà Nội, đã bị Đội Cảnh sát kinh tế - CAQ Bắc Từ Liêm và Đội Quản lý thị trường số 22 phối hợp kiểm tra phát hiện, xác định, trọng lượng hơn 14kg pháo nổ.

    Căn cứ vào hành vi của Ngô Ngọc Định, TAND quận Bắc Từ Liêm đã tuyên phạt bị cáo 10 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Đối với Quách Xuân Tùng có hành vi giúp sức cho Định, nhưng thời điểm bị bắt giữ chưa đủ 15 tuổi nên Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo.

    Trước đó hồi đầu tháng 10/2022, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện một số người sản xuất, buôn bán pháo nổ, đem từ tỉnh Thái Nguyên về Hà Nội tiêu thụ, theo VTC News.

    Những kẻ này không trực tiếp giao hàng mà gửi đến người mua qua các bưu cục, đơn vị chuyển phát. Trên kiện hàng không có thông tin người gửi, chỉ có số điện thoại liên hệ để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Việc trao đổi thông tin, giao dịch mua bán được thực hiện qua các hội nhóm kín trên Facebook.

    Sau khi xác định lai lịch kẻ cầm đầu ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm báo cáo Ban chỉ huy cho xác lập chuyên án. Ngày 21/11/2022, họ phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 22, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội kiểm tra điểm kinh doanh dịch vụ giao hàng nhanh tại phường Phú Diễn, phát hiện và thu giữ 1 thùng carton, 1 bao tải chứa hơn 14 kg hàng nghi là pháo nổ.

    Làm việc với bưu cục, tổ công tác tra soát thông tin, thấy số điện thoại và địa chỉ người gửi hoàn toàn trùng khớp với thông tin trinh sát thu được về nghi phạm trong chuyên án. Chiều cùng ngày, cảnh sát bắt quả tang Ngô Ngọc Định và Quách Xuân Tùng khi đang sản xuất pháo nổ.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thieu-nien-linh-10-thang-tu-treo-vi-san-xuat-phao-no-a563058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan